Hợp tác quốc tế

Hội nghị tham vấn quốc gia nâng cao hiệu quả chương trình hỗ trợ nạn nhân bom mìn, vật nổ

(04/05/22 14:47)

Ngày 4-5, tại Hà Nội, Trung tâm Hành động bom mìn Quốc gia Việt Nam phối hợp với các cơ quan chức năng của Bộ Quốc phòng và Trung tâm Hành động bom mìn khu vực ASEAN (ARMAC) tổ chức Hội nghị tham vấn quốc gia về nâng cao hiệu quả chương trình hỗ trợ nạn nhân bom mìn, vật nổ sau chiến tranh tại các quốc gia thành viên ASEAN

Đại tá Nguyễn Hạnh Phúc, Phó tổng Giám đốc thường trực Trung tâm Hành động bom mìn Quốc gia Việt Nam và ngài Prum Sunonpraseth, Giám đốc điều hành ARMAC đồng chủ trì hội nghị.

Image

Đại tá Nguyễn Hạnh Phúc, Phó tổng Giám đốc thường trực Trung tâm Hành động bom mìn Quốc gia Việt Nam phát biểu chào mừng hội nghị.

Phát biểu chào mừng hội nghị, Đại tá Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, Việt Nam là một trong những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề bởi bom mìn do chiến tranh để lại. Trong hàng chục năm chiến tranh, đất nước Việt Nam đã phải hứng chịu hàng triệu tấn bom đạn, làm hơn 4 triệu người chết và hơn 60.000 người bị thương tật suốt đời. Bom mìn do chiến tranh để lại không chỉ gây ra những hiểm họa đối với cuộc sống của người dân mà còn ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển kinh tế-xã hội của đất nước.

ImageNgài Prum Suonpraseth, Giám đốc điều hành Trung tâm Hành động bom mìn khu vực ASEAN phát biểu khai mạc hội nghị. 

Hiện nay, Việt Nam còn nhiều người may mắn sống sót sau các vụ nổ bom mìn đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn khi tiếp cận đời sống xã hội. Chính vì vậy, việc các quốc gia, tổ chức quốc tế, các nhà tài trợ chung tay hỗ trợ nạn nhân, khắc phục hậu quả bom mìn nhân đạo sau chiến tranh là hoạt động hết sức ý nghĩa, thiết thực, nhân văn, cần thiết.

Image

Quang cảnh hội nghị

Để hỗ trợ cho các nạn nhân một các hiệu quả, Trung tâm Hành động bom mìn khu vực ASEAN đang phối hợp với các quốc gia thành viên ASEAN thực hiện dự án “Nâng cao hiệu quả hoạt động chương trình hỗ trợ nạn nhân tại các quốc gia thành viên ASEAN”. Dự án được tài trợ bởi Qũy hợp tác ASEAN-Hàn Quốc và được triển khai từ tháng 1-2021; dự kiến dự án sẽ hoàn thành vào tháng 1-2024. Hội nghị tham vấn quốc gia này là một trong những hoạt động khởi đầu của dự án với mục tiêu thiết lập một hệ thống cơ sở hỗ trợ nạn nhân bom mìn cấp khu vực.

Tại giai đoạn đầu thực hiện dự án, ARMAC tập trung vào hoàn thành việc thiết lập mạng lưới hỗ trợ nạn nhân cấp khu vực (mục tiêu 1) thông qua việc tổ chức 5 hội nghị tham vấn cấp quốc gia, 1 hội nghị tham vấn cấp khu vực và 1 hội thảo cấp khu vực.Để hỗ trợ cho các nạn nhân một các hiệu quả, Trung tâm Hành động bom mìn khu vực ASEAN đang phối hợp với các quốc gia thành viên ASEAN thực hiện dự án “Nâng cao hiệu quả hoạt động chương trình hỗ trợ nạn nhân tại các quốc gia thành viên ASEAN”. Dự án được tài trợ bởi Qũy hợp tác ASEAN-Hàn Quốc và được triển khai từ tháng 1-2021; dự kiến dự án sẽ hoàn thành vào tháng 1-2024. Hội nghị tham vấn quốc gia này là một trong những hoạt động khởi đầu của dự án với mục tiêu thiết lập một hệ thống cơ sở hỗ trợ nạn nhân bom mìn cấp khu vực.

Image

Các đại biểu chụp hình lưu niệm

Image

Đồng chủ trì hội nghị chụp ảnh lưu niệm. 

Được biết, hội nghị lần này nhằm chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm của Việt Nam trong công tác hỗ trợ nạn nhân bom mìn, vật nổ còn sót lại sau chiến tranh. Đồng thời, góp phần quan trọng nhằm tăng cường hội nhập và hợp tác quốc tế trong lĩnh vực hành động bom mìn của Việt Nam; thể hiện vai trò của nước ta trong việc tham gia xây dựng ARMAC và hành động bom mìn tại khu vực ASEAN.

Image

Đại diện Ban tổ chức, nhà tài trợ chụp ảnh lưu niệm với đại biểu là nạn nhân bom mìn, vật nổ sau chiến tranh.

Trong thời gian một ngày, hội nghị tập trung trình bày và thảo luận một số nội dung chính gồm: Định hướng về một phương pháp tích hợp đối với hỗ trợ nạn nhân; cách thức thực hiện hiệu quả nhất và những thách thức trong áp dụng cách tiếp cận tích hợp cấp quốc gia; quan điểm quốc gia về hỗ trợ nạn nhân và phương pháp tiếp cận hỗ trợ nạn nhân (tổng quan về dịch vụ, thách thức, vai trò và trách nhiệm); quan điểm toàn cầu về hỗ trợ nạn nhân và giới thiệu về mục 13.10 trong các tiêu chuẩn hành động bom mìn quốc tế IMAS liên quan đến hỗ trợ nạn nhân; thiết lập hệ thống hỗ trợ nạn nhân cấp khu vực…

Tin, ảnh: VĂN CHIỂN qdnd.vn

*
*
*
0 bình luận

Tin tức mới



Liên kết trang