Hợp tác quốc tế

Tư lệnh Lục quân Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương Hoa Kỳ thăm và làm việc tại Trung tâm Hành động bom mìn quốc gia Việt Nam - VNMAC

(16/11/23 11:29)

Trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam, ngày 14/11/2023 tại Hà Nội Đại tướng Charles Flynn, Tư lệnh Lục quân Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương Hoa Kỳ cùng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Trung tâm Hành động bom mìn quốc gia Việt Nam - VNMAC. Đại tá Lê Quang Hợp, Phó Tổng Giám đốc VNMAC đã đón tiếp đoàn, cùng đại diện Cục Đối ngoại/BQP, cơ quan BQP, BTL Công binh, thành viên Ban Tổng Giám đốc VNMAC và đại diện chỉ huy các phòng, trung tâm trực thuộc VNMAC tham dự buổi tiếp.

Image

Tại buổi làm việc, Đại tá Lê Quang Hợp Phó Tổng Giám đốc VNMAC đã bày tỏ vui mừng được đón tiếp Đại tướng Charles Flynn và đoàn thăm và làm việc tại VNMAC, cho rằng chuyến thăm này không chỉ thể hiện sự quan tâm của Đại tướng đối với VNMAC mà cao hơn là đối với mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai nước, hai Bộ Quốc phòng trong lĩnh vực hành động bom mìn nhân đạo tại Việt Nam. Cám ơn Hoa Kỳ và cộng đồng quốc tế đã hỗ trợ Việt Nam trong công tác khắc phục hậu quả chiến tranh nói chung và KPHQBM nói riêng.

Image

Hoa Kỳ là một trong những quốc gia đầu tiên đến Việt Nam để hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh và là một trong những nhà tài trợ chính với tổng số ngân sách khoảng 114 triệu đô la Mỹ dành cho công tác khắc phục hậu quả bom mìn. Hình thức hỗ trợ, tài trợ bao gồm cả trực tiếp và gián tiếp thông qua các tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ hoạt động trong lĩnh vực này. Sự hỗ trợ của Hoa Kỳ đã giúp Việt Nam tiếp cận với các phương pháp quản lý và công nghệ mới trong KPHQBM; năng lực quốc gia trong lĩnh vực này của Việt Nam đã được nâng lên nhờ sự hỗ trợ có hiệu quả từ các chuyên gia của Hoa Kỳ; diện tích đất được làm sạch và số nạn nhân được hỗ trợ tăng lên; với vai trò Đồng chủ trì Nhóm Đối tác KPHQBM, Hoa Kỳ đã tích cực kết nối, kêu gọi cộng đồng quốc tế, các quốc gia, tổ chức chung tay hỗ trợ Việt Nam KPHQBM.

Image

Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương Hoa Kỳ và Văn phòng Hợp tác quốc phòng Hoa Kỳ bắt đầu phối hợp, hỗ trợ VNMAC nâng cao năng lực kể từ năm 2016. Thông qua các tổ chức phi chính phủ như Golden West, NPA, phía Hoa Kỳ đã phối hợp, hỗ trợ VNMAC tổ chức các khóa huấn luyện xử lý vật liệu nổ theo tiêu chuẩn hành động bom mìn quốc tế các cấp độ 1, 2 và 3, với 34 nhân sự được cấp chứng chỉ cấp độ 1, 22 nhân sự được cấp chứng chỉ cấp độ 2 và 17 nhân sự được cấp chứng chỉ cấp độ 3. Những học viên đã được cấp chứng chỉ sẽ tiếp tục được đào tạo để trở thành các giảng viên chính giảng dạy cho các học viên khóa mới và cho các lực lượng thuộc Bộ Chỉ huy quân sự các tỉnh trong lĩnh vực KPHQBM.

Image

Hoa Kỳ cũng đang tài trợ xây dựng thao trường huấn luyện xử lý vật liệu nổ cho VNMAC; các bên hiện đang phối hợp tích cực để đẩy nhanh việc hoàn thiện các thủ tục pháp lý và kỹ thuật có liên quan, dự kiến hoàn thành vào năm 2024. Với số lượng nhân sự có năng lực, trình độ cao cùng thao trường được trang bị đầy đủ sẽ giúp Việt Nam bảo đảm được tính tự chủ và kế thừa trong hoạt động huấn luyện, đào tạo, từ đó góp phần củng cố và nâng cao năng lực cho lực lượng tham gia công tác KPHQBM sau chiến tranh tại Việt Nam.

Đại tá Lê Quang Hợp Phó Tổng Giám đốc VNMAC cam kết VNMAC sẽ sử dụng hiệu quả nguồn lực do Hoa Kỳ và cộng động quốc tế hỗ trợ để đẩy nhanh, tiến tới khắc phục hoàn toàn hậu quả bom mìn sau chiến tranh trong thời gian sớm nhất.

Đại tướng Charles Flynn, Tư lệnh Lục quân Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương Hoa Kỳ đã bày tỏ trân trọng những nỗ lực của các lực lượng Việt Nam trong nhiệm vụ KPHQBM trong thời gian qua, đồng thời tái khẳng định sự cam kết hoàn toàn và đầy đủ của Hoa Kỳ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong khắc phục hậu quả chiến tranh nói chung và khắc phục hậu quả bom mìn nói riêng.

Image

Đại tướng Charles Flynn và đoàn cũng đã giành thời gian thăm Trung tâm trưng bày KPHQBM, Trung tâm cơ sở dữ liệu quốc gia về KPHQBM và một số trang thiết bị do Hoa Kỳ tài trợ.

 

Phi Trường

Phòng Kế hoạch - Điều phối VNMAC

*
*
*
0 bình luận

Tin tức mới



Liên kết trang