Tuyên truyền giáo dục

VNMAC tổng kết các hoạt động truyền thông, tuyên truyền phòng chống tai nạn bom mìn, vật nổ sau chiến tranh năm 2023 tại Sơn La và Đồng Tháp.

(28/12/23 08:01)

Ngày 20 và 27/12/2023, Trung tâm hành động bom mìn quốc gia Việt Nam (VNMAC) phối hợp cùng Hội Hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn Việt Nam (VNASMA) và Ủy ban nhân dân, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Sơn La, Đồng Tháp tổ chức Hội nghị tổng kết các hoạt động truyền thông, tuyên truyền, phòng chống tai nạn bom mìn, vật nổ sau chiến tranh và trao quà hỗ trợ sinh kế cho nạn nhân bom mìn có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn hai tỉnh năm 2023.

Image

Là một trong những quốc gia phải gánh chịu hậu quả nặng nề của bom mìn, vật nổ còn sót lại sau các cuộc chiến tranh. Theo thống kê Việt Nam vẫn còn khoảng 5,6 triệu ha đất bị ô nhiễm bom mìn, vật nổ, tương đương 17,71% diện tích đất cả nước. Số bom mìn, vật liệu chưa nổ sót lại sau chiến tranh hiện nằm rải rác tại 63/63 tỉnh, thành phố trong đó tập trung nhất ở các tỉnh miền Trung và các tỉnh biên giới phía Bắc. Nhiều năm qua, Đảng, Nhà nước, Chính Phủ thường xuyên quan tâm, chỉ đạo nhằm đẩy nhanh, tiến tới khắc phục hoàn toàn ảnh hưởng của bom mìn, vật nổ sau chiến tranh. Bên cạnh nhiệm vụ rà phá, làm sạch các vùng đất bị ô nhiễm bom mìn, vật nổ do chiến tranh để lại thì công tác tuyên truyên nâng cao nhận thức và hỗ trợ các nạn nhân bị ảnh hưởng cũng được VNMAC triển khai song song, đồng bộ, thường xuyên tại các địa phương trên cả nước trong nhiều năm qua. Năm 2023 hoạt động này được phối hợp triển khai tại hai tỉnh Sơn La và Đồng Tháp. Hiện nay Sơn La được xác định có khoảng 1.348 ha diện tích ô nhiễm, chiếm 0,095% tổng diện tích của toàn tỉnh, với Đồng Tháp số diện tích ô nhiễm là khoảng 76.517 ha, chiếm 23,33% diện tích. Chính vì vậy, để bảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho người dân, phục vụ nhiệm vụ phát triển kt-xh tại địa phương thì việc nâng cao nhận thức về bom mìn, vật nổ là rất cần thiết.

Tổ chức đa dạng, phong phú các hình thức, hoạt động tuyên truyền.

VNMAC đã phối hợp với Ủy ban nhân dân, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Sơn La, Đồng Tháp thành lập đoàn công tác chỉ đạo Ban Chỉ huy quân sự các huyện, thành phố phối hợp với cấp uỷ, chính quyền địa phương trên địa bàn đóng quân tổ chức chiếu phim lưu động đặc biệt trên địa bàn các tỉnh còn ô nhiễm bom mìn, vật nổ sau chiến tranh như huyện Yên Châu và Mộc Châu (Sơn La), huyện Tân Hồng, Tam Nông, Tháp Mười, Châu Thành (Đồng Tháp) về tác hại của bom mìn, vật nổ sau chiến tranh, cách nhận biết, phòng tránh trong quá trình lao động sản xuất trên khu vực còn ô nhiễm.

Image

Phối hợp với Sở TT&TT hai tỉnh để tuyên truyền trên hệ thống Báo chí và Phát thanh, Truyền hình của địa phương. Tại Sơn La, hệ thống thông tin cơ sở các xã, huyện biên giới đã phát sóng trên 300 tin, bài tuyên truyền bằng nhiều thứ tiếng như tiếng phổ thông, tiếng Thái, tiếng Mông… Ngoài ra, tuyên truyền lồng ghép trong chuyên mục “Vì chủ quyền an ninh biên giới”, qua đó góp phần nâng cao nhận thức cho nhân dân, đặc biệt là người dân trên khu vực biên giới, vùng sâu, vùng xa về việc tự giác chấp hành và thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về phòng tránh tai nạn bom mìn, góp phần phát triển kinh tế xã hội tại địa phương. Tại Đồng Tháp đã đăng tải gần 100 tin, bài các loại trên hệ thống Báo in và Đài PT-TH tỉnh.

Image

Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố cũng đã chỉ đạo Phòng Văn hóa Thông tin, Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thông; UBND các xã, thị trấn trên địa bàn các huyện, thành phố tổ chức nhiều hình thức tuyên truyền đa dạng, phong phú, phù hợp với yêu cầu và điều kiện thực tế, gắn với sinh hoạt chính trị tại cơ quan, đơn vị, địa phương như tổ chức hàng nghìn lượt phát sóng trên hệ thống loa phát thanh cấp huyện, xã; tuyên truyền bằng bảng pa nô điện tử tại các cơ quan, đơn vị với hàng trăm câu khẩu hiệu tuyên truyền; đăng tải nhiều video, clip về cách nhận biết và phòng tránh tai nạn bom mìn trên các màn hình công cộng; tuyên truyền trực tiếp tại hội nghị, buổi sinh hoạt cộng đồng. Ngoài ra còn tuyên truyền trên các trang mạng xã hội zalo, facebook, các fanpage của các cơ quan, đơn vị…

Image

Phối hợp chặt chẽ với Sở Giáo dục và đào tạo tỉnh cung cấp các thước phim, video, clip... tuyền truyền phòng tránh tai nạn bom mìn, thực hiện chiếu tuyên truyền ở các nhà trường, ở các địa bàn có mật độ ô nhiễm bom mìn nặng. Phát hành bộ câu hỏi và đáp án tuyên truyền nâng cao nhận thức phòng tránh tai nạn bom mìn do chiến tranh để lại.

Image

Cuộc thi “Đại sứ học đường” được triển khai hiệu quả tại hai tỉnh Sơn La và Đồng Tháp. Tại Sơn La có 37 trường trên địa bàn huyện Mộc Châu (19 trường) và huyện Yên Châu (18 trường) với tổng số 7.054 học sinh tham dự cuộc thi; tại Đồng Tháp có 20 trường THCS trên đại bàn huyện Tân Hồng (05 trường), huyện Tam Nông (05 trường), huyện Châu Thành (05 trường), huyện Tháp Mười (05 trường) với 1.293 học sinh.

Các tác phẩm dự thi đã được các em đầu tư thời gian, công sức, có nhiều tư duy sáng tạo, thể hiện sự hiểu biết của học sinh về tác hại và hậu quả bom mìn, vật nổ, có ý nghĩa tuyên truyền phòng chống, khắc phục hậu quả bom mìn, vật nổ do chiến tranh để lại.

Image

Hỗ trợ sinh kế cho nạn nhân và gia đình nạn nhân có hoàn cảnh khó khăn

Trung tâm Hành động bom mìn quốc gia Việt Nam và Hội Hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn Việt Nam đã tiến hành phối hợp với Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Sơn La, Đồng Tháp sàng lọc, rà soát, lập danh sách và hỗ trợ sinh kế cho 10 nạn nhân bom mìn có hoàn cảnh khó khăn tại mỗi tỉnh (mỗi nạn nhân 6 triệu đồng), nạn nhân và gia đình được hỗ trợ lần này cũng cam kết đảm bảo phát huy hiệu quả số tiền được hỗ trợ, giúp các nạn nhân tái hòa nhập cộng đồng, đồng thời giảm bớt khó khăn trong cuộc sống.

Image

Với kết quả đạt được trong công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức phòng tránh tai nạn bom mìn, vật nổ do chiến tranh để lại ở Việt Nam năm 2023 tại hai tỉnh Sơn La và Đồng Tháp đã góp phần giảm thiểu tai nạn do bom mìn, vật nổ sau chiến tranh gây ra, từng bước xây dựng ý thức chủ động phòng tránh, sống an toàn cho người dân tại các địa phương còn nhiều ô nhiễm.

 

Phi Trường

Phòng Kế hoạch điều phối - VNMAC

*
*
*
0 bình luận

Tin tức mới



Liên kết trang