Tuyên truyền giáo dục

VNMAC tổng kết các hoạt động tuyên truyền hưởng ứng Ngày thế giới nâng cao nhận thức và hỗ trợ hành động bom mìn 4/4/2023.

(26/06/23 11:23)

Ngày 22/6 tại Hà Nội, Trung tâm Hành động bom mìn quốc gia Việt Nam (VNMAC) tổ chức Hội nghị Tổng kết các hoạt động truyền thông và trao thưởng cuộc thi “Nâng cao nhận thức phòng tránh tai nạn bom mìn, vật nổ do chiến tranh để lại ở Việt Nam” hưởng ứng Ngày thế giới nâng cao nhận thức về phòng tránh tai nạn bom mìn 4/4/2023.

Tham dự Hội nghị có Đại tá Hà Huy Khánh, Phó Tư lệnh Binh chủng Công binh; Đại tá Giang Công Báu, Phó Tổng Giám đốc VNMAC; Đại tá Nghiêm Xuân Long, Phó Tổng Giám đốc VNMAC; ông Tô Đức, Cục trưởng Cục Bảo trợ Xã hội (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội); Đại tá Trịnh Tùng Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Phát thanh - Truyền hình Quân đội. Tham dự Hội nghị còn có đại diện cơ quan Tổng cục Chính trị (Bộ Quốc phòng) , Hội Hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn Việt Nam và đại biểu chỉ huy các phòng, ban chức năng Bộ tư lệnh Công binh và VNMAC.

Image

Đại tá Giang Công Báu, Phó Tổng Giám đốc Trung tâm Hành động bom mìn quốc gia Việt Nam (VNMAC) báo cáo Tổng kết các hoạt động truyền thông hưởng ứng Ngày quốc tế nhận thức và hỗ trợ hành động bom mìn 4/4/2023

Báo cáo tổng kết các hoạt động truyền thông hưởng ứng Ngày quốc tế nhận thức và hỗ trợ hành động bom mìn 4/4/2023, Đại tá Giang Công Báu, Phó Tổng Giám đốc VNMAC cho biết: Bom mìn, vật nổ do chiến tranh để lại ở Việt Nam là hiểm họa hàng ngày đối với người dân, gây ra nhiều khó khăn trong sản xuất, cản trở sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. VNMAC đã phối hợp với Cục tuyên huấn (Tổng cục Chính trị QĐNDVN) và các đơn vị liên quan tổ chức các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức về phòng tránh tai nạn bom mìn do chiến tranh để lại ở Việt Nam.

Image

Đại tá Hà Huy Khánh, Phó Tư lệnh Binh chủng Công binh phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Đại tá Hà Huy Khánh, Đảng uỷ viên, Phó Tư lệnh Binh Chủng Công binh biểu dương những kết quả tuyên truyền mà VNMAC đã đạt được trong thời gian qua, nhấn mạnh cần tiếp tục nghiên cứu, đổi mới công tác tuyên truyền để tổ chức các hoạt động đạt hiệu quả cao hơn nữa trong thời gian tới. Đại tá Hà Huy Khánh chúc mừng các thí sinh đạt giải trong cuộc thi trực tuyến năm nay.

Image

Đại tá Nghiêm Xuân Long, Phó Tổng Giám đốc Trung tâm Hành động bom mìn quốc gia Việt Nam (VNMAC) phát biểu tại Hội nghị.

Khẳng định vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế trong công tác khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh 

Đoàn Việt Nam đã tham dự các hoạt động tại sự kiện kỷ niệm Ngày quốc tế Nhận thức và hỗ trợ hành động bom mìn năm 2023 tại trụ sở Liên hợp quốc. Thông qua sự kiện đã khẳng định vị thế của Việt Nam nói chung, VNMAC nói riêng trong công tác khắc phục hậu quả bom mìn do chiến tranh để lại trên trường quốc tế.

Đoàn Việt Nam đã trưng bày Triển lãm ảnh tại Trụ sở Liên hợp quốc trong Phiên khai mạc tuần lễ bom mìn hưởng ứng Ngày Quốc tế nhận thức và hỗ trợ hành động bom mìn 4/4/2023 với chủ đề “Hành động bom mìn không thể chờ đợi”. Các hình ảnh tại triển đã thu hút được đông đảo khách thăm quan, tìm hiểu, góp phần chia sẻ những kinh nghiệm và lan tỏa mạnh mẽ thông điệp của Việt Nam chung tay cùng cộng đồng quốc tế khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh. Bà Melissa Fleming - Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc phụ trách truyền thông toàn cầu chủ trì Phiên khai mạc phát biểu đánh giá cao về chất lượng của những hình ảnh trưng bày tại Triển lãm.

Image

Thiếu tướng Trần Trung Hòa, Tư lệnh Binh chủng Công binh, Tổng Giám đốc Trung tâm Hành động bom mìn quốc gia Việt Nam (VNMAC), phát biểu tại phiên họp.

Nội dung phát biểu của Trưởng đoàn Việt Nam tại Liên hợp quốc tạo được sự quan tâm thu hút của đông đảo dư luận trong nước và quốc tế, được nhiều cơ quan thông tấn báo chí đưa tin ngay sau khi sự kiện diễn ra. Tổng Giám đốc Cơ quan hành động bom mìn Liên hợp quốc (UNMAS) đã gửi thư cảm ơn những đóng góp của Việt Nam đối với sự thành công của sự kiện.

Đoàn Việt Nam đã có các cuộc làm việc song phương với Bà Izumi Nakamitsu, Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc phụ trách các vấn đề giải trừ quân bị và bà llene Cohn, Giám đốc Cơ quan hành động bom mìn Liên hợp quốc (UNMAS). Phó Tổng thư ký Liên hợp quốc và Giám đốc UNMAS đánh giá cao những thành tựu, sự nỗ lực và quyết tâm của Việt Nam trong thực hiện công tác khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh, với kết quả khối lượng diện tích đất đai đã được khảo sát, rà phá được gần 2,5 triệu ha, số lượng bom mìn đã được tìm thấy và phá hủy rất lớn; chia sẻ những khó khăn của những người dân vẫn phải sinh sống và làm ăn trong những khu vực ô nhiễm bom mìn, sự mất mát đau thương của những gia đình có nạn nhân bom mìn, nhất là những nạn nhân bom mìn gần đây.

Nhiều hoạt động truyền thông, tuyên truyền sáng tạo và hiệu quả

Hưởng ứng “Ngày quốc tế nhận thức và hỗ trợ hành động bom mìn 04/4/2023”, ngày 4/4, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức Họp báo với sự tham gia của đại diện Lãnh đạo Cục Bảo trợ Xã hội, Văn phòng Bộ, VNMAC, Hội Hỗ trợ khắc phục hậu quả  bom mìn Việt Nam thu hút nhiều cơ quan thông tấn, báo chí của Trung ương và địa phương… Tại họp báo, Ban Tổ chức đã cung cấp thông tin tới các cơ quan thông tấn báo chí về về kết quả khắc phục hậu quả bom mìn trong năm 2022 và quý I/2023; các nhiệm vụ và giải pháp triển khai các hoạt động khắc phục hậu quả bom mìn giai đoạn tiếp theo. Sau họp báo, các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương đã đồng loạt đưa tin về công tác khắc phục quả bom mìn sau chiến tranh góp phần tạo sức lan tỏa cao trong cộng đồng về tác hại của bom mìn vật nổ sau chiến tranh và nỗ lực của các bộ, ngành, địa phương trong khắc phục hậu quả bom mìn và tạo sinh kế cho các nạn nhân bom mìn...

Image

Đại tá Nguyễn Hạnh Phúc, nguyên Phó Tổng Giám đốc VNMAC phát biểu và trả lời các câu hỏi của các phóng viên tại buổi Họp báo.

Tiếp tục tổ chức thành công cuộc thi trực tuyến “Nâng cao nhận thức phòng tránh tai nạn bom mìn, vật nổ do chiến tranh để lại ở Việt Nam” năm 2023.

Cuộc thi “Nâng cao nhận thức phòng tránh tai nạn bom mìn, vật nổ do chiến tranh để lại ở Việt Nam” năm 2023 hưởng ứng Ngày Quốc tế nhận thức và hỗ trợ hành động bom mìn 4/4/2023 được tổ chức từ ngày 4/4/2023 đến ngày 4/5/2023 trên phạm vi toàn quốc theo hình thức trực tuyến. Sau 1 tháng triển khai đã có 1.259.495 lượt người tham gia với số thí sinh dự thi trải đều trên 63/63 tỉnh thành phố trong cả nước. Cuộc thi lần thứ 4 tổ chức đã thu hút được số lượng lớn người dân tham gia. Các địa phương có người tham gia thi đông nhất theo thứ tự là: Nghệ An 425.553 lượt người; Hà Nội 117.033 lượt người; Quảng Nam 103.765 lượt người; Đà Nẵng 82.951 lượt người; Thanh Hóa 82.412 lượt người...

Image

Ban Tổ chức trao giải cho các thi sinh đạt giải Cuộc thi “Nâng cao nhận thức phòng tránh tai nạn bom mìn, vật nổ do chiến tranh để lại ở Việt Nam” năm 2023.

Cuộc thi đã tạo hiệu ứng xã hội tích cực, lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng, thu hút được nhiều tầng lớp nhân dân tham gia dự thi, nhiều thí sinh ở vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa, nơi còn chịu ảnh hưởng nặng nề của bom mìn, vật nổ sau chiến tranh, góp phần nâng cao nhận thức phòng tránh tai nạn bom mìn do chiến tranh để lại ở Việt Nam; xây dựng, hình thành thói quen chủ động học tập, tìm hiểu và sống an toàn trên các vùng đất còn bị ô nhiễm bom mìn, vật nổ. Cuộc thi cũng cho thấy vai trò, tầm quan trọng của việc ứng dụng công nghệ thông tin trong nhiều lĩnh vực khác nhau; khẳng định tính đúng đắn cho hướng đi mới trong hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức phòng tránh tai nạn bom mìn vật nổ do chiến tranh để lại ở Việt Nam. Cuộc thi có sự phối hợp hiệp đồng chặt chẽ của TW Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; UBND các tỉnh, Thành phố trực thuộc trung ương, Bộ CHQS các tỉnh, các cơ quan, đơn vị, trường học trong việc vận động các tầng lớp nhân dân tham gia đông đảo và được triển khai đồng bộ các công cụ truyền thông như Báo in, Báo mạng; Báo nói, Báo hình và mạng xã hội tạo sự lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng.

Image

Thí sinh Nguyễn Hoàng Phúc Vinh, học sinh lớp 11A17 Trường THPT Nguyễn Du, quận 10, TP. Hồ Chí Minh đạt Giải Nhất Cuộc thi.

Em Nguyễn Hoàng Phúc Vinh, thí sinh đạt giải nhất cuộc thi bày tỏ vui mừng, cuộc thi đã mang lại cho em nhiều kiến thức bổ ích để phòng tránh các hiểm hoạ từ bom mìn vật nổ sau chiến tranh, đồng thời mong muốn các cơ quan đơn vị tiếp tục tổ chức các cuộc thi tương tự để giúp cho nhiều người dân cũng có được những kiến thức an toàn và cơ hội nhận được phần thưởng như em.

Image

Trung tá Đậu Phi Trường, Phó Trưởng phòng Kế hoạch, Điều phối VNMAC công bố danh sách thí sinh đạt giải cuộc thi.

Ban tổ chức đã trao các giải thưởng cho các cá nhân đạt giải với cơ cấu sau: 01 giải Nhất (Bằng khen và phần thưởng tiền mặt trị giá 10.000.000 VNĐ); 02 giải Nhì (Bằng khen và phần thưởng tiền mặt trị giá 5.000.000 VNĐ); 03 giải Ba. Bằng khen và phần thưởng tiền mặt trị giá 3.000.000 VNĐ và 10 giải Khuyến khích (Bằng khen và phần thưởng tiền mặt trị giá 1.000.000 VNĐ).

Thí sinh ở xa không có điều kiện tham gia nhận giải trực tiếp, Ban tổ chức sẽ chuyển bằng khen và tiền thưởng đến tận nhà theo địa chỉ đã đăng ký.

 

*
*
*
0 bình luận

Tin tức mới



Liên kết trang