Bài viết

“Cần tiếp tục nỗ lực, nâng cao nhận thức, quyết liệt hành động để khắc phục hậu quả bom mìn, chất độc hóa học sau chiến tranh”

(22/12/19 15:50)

Bài phát biểu của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại buổi mít tinh hưởng ứng Ngày thế giới nâng cao nhận thức về bom mìn - 4/4/2018

Thưa quý vị đại biểu, các vị khách quý,

Mặc dù chiến tranh đã lùi xa mấy chục năm, nhưng hiện nay những hậu quả nặng nề của chất độc bom mìn và hóa học vẫn hiện hữu, vẫn ảnh hưởng đến sức khỏe con người, an toàn môi trường sống trên nhiều vùng của đất nước ta. Nhiều người dân đã mất đi cuộc sống của mình hoặc phải gánh nỗi đau mất đi một phần thân thể, mất đi người thân. Chúng ta thực sự đau lòng khi đến thăm, chứng kiến cuộc sống của những người thương binh, bệnh binh, các cháu bé,… mang trên mình những thương tật do bom mìn, chất độc hóa học do chiến tranh để lại. Đồng thời, những hậu quả của sự tồn lưu bom mìn, chất độc hóa học còn làm hạn chế sự phát triển kinh tế - xã hội và là một thách thức đối với việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững của Việt Nam.

Thưa các quý vị,

Trong những năm qua, Đảng, Nhà nước ta luôn dành sự quan tâm sâu sắc và đã có nhiều chủ trương, chính sách quan trọng trong việc khắc phục hậu quả, đặc biệt giúp đỡ nạn nhân bom mìn, chất độc hóa học sau chiến tranh. Ban Bí thư đã ban hành Chỉ thị số 43 ngày 14/5/2015 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giải quyết hậu quả chất độc hóa học do Mỹ sử dụng sau chiến tranh ở Việt Nam. Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chương trình hành động quốc gia khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh giai đoạn 2010 - 2025, Kế hoạch hành động quốc gia khắc phục hậu quả chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam đến năm 2015, định hướng đến năm 2020. Đồng thời, Chính phủ đã thành lập Ban Chỉ đạo Quốc gia khắc phục hậu quả bom mìn và chất độc hóa học sau chiến tranh ở Việt Nam. Bộ Quốc phòng được giao làm Cơ quan thường trực để phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo giải quyết các vấn đề quan trọng, liên ngành vì mục tiêu bảo vệ sức khỏe người dân, bảo vệ môi trường, bảo đảm an toàn phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Các Bộ, ngành, địa phương trong cả nước đã tích cực phối hợp với nhiều nước và tổ chức quốc tế triển khai thực hiện nhiều dự án nhằm khắc phục hậu quả bom mìn, chất độc hóa học sau chiến tranh ở Việt Nam. Thực hiện điều tra, đánh giá, xử lý bom mìn, chất độc dioxin tại một số địa bàn, khu vực bị ảnh hưởng nặng nề, như dự án hợp tác Việt Nam – Hoa Kỳ xử lý dioxin khu vực sân bay Đà Nẵng; khởi động dự án hợp tác Việt Nam - Hàn Quốc khắc phục hậu quả bom mìn ở các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị. Cùng với thực hiện tốt các chính sách của Đảng, Nhà nước, nhiều cơ quan, tổ chức, cá nhân trong nước và quốc tế có những hoạt động đa dạng, thiết thực,   mang tính xã hội, nhân văn sâu sắc nhằm hỗ trợ, chăm sóc, giúp những nạn nhân chịu hậu quả bom mìn, chất độc hóa học vượt qua nỗi đau thể xác, tinh thần.

Những kết quả này có ý nghĩa to lớn, góp phần nâng cao nhận thức, sự quan tâm nhiều hơn của toàn xã hội đến vấn đề khắc phục hậu quả bom mìn và chất độc hóa học sau chiến tranh.

Thay mặt Chính phủ, tôi nhiệt liệt biểu dương sự cố gắng, nỗ lực của các cấp, ngành, địa phương; trân trọng cảm ơn sự ủng hộ, giúp đỡ quý báu của đồng bào, chiến sỹ, các tổ chức, cá nhân trên cả nước và nhà tài trợ nước ngoài, các tổ chức quốc tế đã cùng chia sẻ với nỗi đau, mất mát, cùng chung tay, góp sức, giúp đỡ để khắc phục hậu quả bom mìn, chất độc hóa học sau chiến tranh tại Việt Nam.

Tôi cũng đánh giá cao Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia khắc phục hậu quả bom mìn và chất độc hóa học sau chiến tranh đã phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội tổ chức Chương trình giao lưu Chung tay khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh ở Việt Nam và nhiều hoạt động thiết thực nhằm hướng ứng Ngày Thế giới phòng chống bom mìn (4/4 hàng năm) do Liên hợp quốc khởi xướng từ năm 2005. Đặc biệt, Trung tâm Hành động quốc gia bom mìn Việt Nam đã công bố Bản đồ ô nhiễm bom mìn giai đoạn 1 ở Việt Nam, cho thấy rõ hơn về hiện trạng, thách thức và sự cần thiết, cấp bách đẩy nhanh tiến độ khắc phục hậu quả tồn lưu bom mìn sau chiến tranh ở Việt Nam.

Thưa các quý vị,

Với mong muốn Việt Nam trở thành quốc gia không còn tác động của bom mìn, vật nổ đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, tạo lập môi trường an toàn cho người dân, Chính phủ yêu cầu các cấp, các ngành cần tiếp tục nỗ lực, cố gắng hơn nữa, nâng cao nhận thức, quyết liệt hành động để khắc phục hậu quả, giảm nhanh diện tích đất bị ô nhiễm bom mìn, chất độc hóa học, làm tốt công tác phòng tránh tai nạn, tích cực hỗ trợ nạn nhân. Trên tinh thần đó, tôi đề nghị các Thành viên Ban Chỉ đạo, Cơ quan Thường trực cùng lãnh đạo các Bộ, ngành, địa phương phối hợp chặt chẽ; chủ động tham mưu, đề xuất giải pháp và tổ chức thực hiện theo đúng chức năng, nhiêm vụ được giao; cụ thể như sau: 

- Một là, Cần xác định công tác khắc phục hậu quả bom mìn, chất độc hóa học là nhiệm vụ cấp bách, thể hiện tính nhân đạo, nhân văn sâu sắc, góp phần thực hiện tốt mục tiêu bảo vệ tính mạng, sức khỏe, an toàn cho nhân dân, làm sạch môi trường, tạo điều kiện cho các địa phương bị ảnh hưởng bom mìn và chất độc hóa học phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

Hai là, Phải tiếp tục rà soát, hoàn thiện chế độ, chính sách khắc phục hậu quả bom mìn, chất độc hóa học, nhất là về hỗ trợ y tế, việc làm cho nạn nhân và người có liên quan; không ngừng chăm lo cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng bom mìn, chất độc hóa học ngày càng tốt hơn.

Ba là, Tăng cường hợp tác, phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các nước, các tổ chức trong nước và quốc tế để huy động tối đa các nguồn lực cho công tác khắc phục hậu quả bom mìn, chất độc hóa học, cùng chung tay góp phần cải thiện điều kiện sống, hỗ trợ cho nạn nhân bom mìn và chất độc hóa học hòa nhập cộng đồng.

Đồng thời, cần tiếp tục tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm phòng, chống tai nạn bom mìn, phòng chống tác hại chất độc hóa học tồn lưu sau chiến tranh cho nhân dân.

Thưa các quý vị,

Nhân buổi ra mắt Ban Chỉ đạo và Chương trình giao lưu hôm nay, thay mặt Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, tôi trân trọng cảm ơn và đề nghị các quốc gia, các tổ chức, các cá nhân trong nước và quốc tế tiếp tục chung tay, giúp sức, với tinh thần nhân văn sâu sắc, không để ai ở lại phía sau, cùng Chính phủ và nhân dân Việt Nam tham gia khắc phục hậu quả bom mìn, chất độc hóa học sau chiến tranh, nhằm bảo đảm cuộc sống an toàn cho mọi người dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội và thực hiện tốt các mục tiêu thiên niên kỷ mà Liên hợp quốc đã đề ra.

Xin trân trọng cảm ơn./.

Image

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi lễ

ImageThủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chụp ảnh lưu niệm với các đại biểu tham dự

Image

Đại diện các tổ chức quốc tế giao lưu trong chương trình

Image

Các đại biểu trong và ngoài nước dự chương trình giao lưu

*
*
*
0 bình luận

Tin tức mới



Liên kết trang