Bài viết

Bài phát biểu của Giám đốc Quốc gia KOICA Việt Nam – ông Cho Han-Deog tại Hội nghị sơ kết 10 năm thực hiện Chương trình 504

(18/08/22 15:20)

Image

Ông Cho Han-Deog phát biểu tại Hội nghị

Trước tiên, tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành tới Bộ Quốc phòng đã cho tôi vinh dự được tham dự vào sự kiện quan trọng ngày hôm nay. Xin chúc mừng chính phủ Việt nam, Bộ Quốc phòng cũng như các cơ quan liên quan vì những thành tích đạt được trong 10 năm nỗ lực không ngừng nhằm khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh tại Việt Nam.

KOICA luôn đánh giá cao những nỗ lực của chính phủ Việt Nam trong công tác khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh, mang lại cuộc sống an toàn cho người dân và góp phần phục vụ phát triển kinh tế-xã hội của đất nước. Chương trình 504 chính là thể hiện cam kết cao và toàn diện của chính phủ để huy động mọi nguồn lực nhằm đẩy nhanh tốc độ khắc phục hậu quả bom mìn, vật nổ còn sót lại sau chiến tranh để thực hiện các mục tiêu quốc gia do Chính phủ đề ra.

Chính phủ Hàn Quốc với tư cách một đối tác phát triển, rất vinh dự được chung tay cùng chính phủ Việt Nam trong nhiệm vụ nhân đạo này. Năm 2022 đánh dấu cột mốc 30 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam-Hàn Quốc. Con số này cho thấy mối quan hệ hữu nghị gắn bó lâu bền giữa chính phủ và nhân dân hai nước. Hơn nữa, Hàn Quốc cũng là một đất nước đã từng phải trải qua nhiều cuộc chiến tranh, chính vì vậy nhân dân Hàn Quốc rất thấu hiểu những mất mát và nỗi đau mà người dân Việt Nam phải gánh chịu.

Năm 2018, chính phủ Hàn Quốc đã tài trợ chính phủ Việt Nam, thông qua Bộ Quốc phòng, thực hiện dự án Việt Nam-Hàn quốc chung tay khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh với tổng ngân sách 20 triệu đô la Mỹ. Dự án đã chọn cách thức tiếp cận toàn diện, bao trùm các hợp phần chính yếu của hoạt động khắc phục hậu quả bom mìn như khảo sát và rà phá bom mìn, nâng cao năng lực, quản lý dữ liệu, hỗ trợ nạn nhân và nâng cao nhận thức về nguy cơ bom mìn.

Sau 4 năm thực hiện, dự án đã tạo ra thành quả đáng ghi nhận trong việc thúc đẩy lĩnh vực khắc phục hậu quả bom mìn ở Việt Nam. Lần đầu tiên, Việt Nam nhận được sự hỗ trợ của quốc tế để xây dựng cơ chế phối hợp quốc gia từ trung ương đến địa phương trên các lĩnh vực khác nhau và giữa các trụ cột của hành động bom mìn.

Dựa trên nền tảng một số thành công trong quan hệ hợp tác Việt Nam- Hàn Quốc về hành động bom mìn ở Việt Nam, chính phủ Hàn Quốc có mong muốn tiếp tục nhân rộng mô hình thành công từ dự án hợp tác trong giai đoạn 2018-2021 sang các tỉnh thành khác của Việt Nam, là những địa phương vẫn đang phải đối mặt với ô nhiễm nặng nề của bom mìn và vật nổ.

Với mong muốn đó, chính phủ Hàn Quốc đã quyết định tiếp tục tài trợ một dự án tiếp nối, bắt đầu từ năm 2022 đến hết năm 2026 với tổng vốn tài trợ là 25 triệu đô la Mỹ. Chúng tôi hi vọng rằng dự án mới này sẽ tiếp tục giúp cải thiện lĩnh vực phòng chống bom mìn nói chung ở Việt Nam, cũng như cung cấp một số mô hình về cách các hoạt động phòng chống bom mìn có thể được liên kết chặt chẽ với các giải pháp phát triển khác nhằm thúc đẩy sự phát triển bao trùm và bền vững tại Việt Nam.

Một lần nữa, xin chân thành cảm ơn ban tổ chức đã cho tôi vinh dự được phát biểu tại đây ngày hôm nay. Xin chúc cho Chương trình hành động quốc gia khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh ở Việt Nam giai đoạn 2021-2025 tiếp tục gặt hái nhiều thành công hơn nữa.

Kính chúc quý vị một năm mới hạnh phúc, an khang, thịnh vượng.

Xin cảm ơn!

*
*
*
0 bình luận

Tin tức mới



Liên kết trang