Hợp tác quốc tế

Việt Nam và Liên hợp quốc tăng cường hợp tác về khắc phục hậu quả bom mìn và Gìn giữ hòa bình

(30/07/22 14:21)

Chiều 28-7, tại Trụ sở Bộ Quốc phòng, Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng đã tiếp bà Kanni Wignaraja, Trợ lý Tổng Thư ký Liên hợp quốc, Giám đốc Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Image

Tại buổi tiếp, Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến nhấn mạnh, năm 2022 đánh dấu Kỷ niệm 45 năm Việt Nam là thành viên của Liên hợp quốc. Sự ủng hộ của Liên hợp quốc đã góp phần vào thành công của Việt Nam trong vai trò kép Chủ tịch ASEAN năm 2020 và Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (2020-2021).

Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến cảm ơn UNDP đã tích cực hỗ trợ và hợp tác với Bộ Quốc phòng Việt Nam trong các lĩnh vực mà hai bên cùng quan tâm, đặc biệt là khắc phục hậu quả chiến tranh và tham gia hoạt động Gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc. 

Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến khẳng định, Bộ Quốc phòng Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hợp tác với Liên hợp quốc, UNDP và các đối tác trong lĩnh vực khắc phục hậu quả chiến tranh, đặc biệt là khắc phục hậu quả bom mìn và chất độc hoá học/dioxin…

Trong thời gian tới, Bộ Quốc phòng Việt Nam mong muốn tiếp tục nhận được những hỗ trợ từ UNDP về tài chính, kỹ thuật, nâng cao năng lực, nhận thức, chia sẻ kinh nghiệm và xây dựng cơ sở dữ liệu thông tin về hành động bom mìn. Đề nghị UNDP phối hợp chặt chẽ, kịp thời và linh hoạt với các cơ quan chức năng của Bộ Quốc phòng Việt Nam trong việc triển khai Dự án hành động bom mìn vì Làng Hòa bình Việt Nam - Hàn Quốc.

Tiếp tục mở rộng hợp tác giữa Bộ Quốc phòng Việt Nam với Liên hợp quốc, UNDP và các đối tác có thiện chí trong khắc phục hậu quả chất động hóa học/dioxin, thông qua các hoạt động hỗ trợ về nguồn lực nhằm tăng cường hiệu quả công tác nghiên cứu, phân tích, xử lý chất độc hoá học/dioxin; nâng cao điều kiện sống và giảm thiểu tác động do phơi nhiễm chất độc hoá học/dioxin đối với các nạn nhân tại Việt Nam. 

“Việt Nam trân trọng cảm ơn UNDP, Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) và các tổ chức quốc tế đã chung tay và quan tâm đầu tư nguồn lực vào hoạt động rà phá và khắc phục hậu quả bom mìn ở Việt Nam trong thời gian qua”, Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến nhấn mạnh.

Kết quả hợp tác đã phát huy hiệu quả ở một số tỉnh miền Trung (Quảng Trị, Quảng Bình, Quảng Nam, Thừa Thiên Huế) và miền Bắc (Hà Giang), góp phần giảm thiểu số nạn nhân bị thương vì bom mìn, mở rộng diện tích đất được rà phá và làm sạch, trả lại cho người dân để lao động sản xuất và đem lại cuộc sống bình yên cho người dân. 

Theo Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến, vừa qua UNDP, KOICA cùng các tổ chức quốc tế mới chỉ chú trọng hoạt động ở một số địa bàn trọng điểm, tập trung nhiều bom mìn. Việt Nam mong muốn trong thời gian tới các bên tiếp tục hợp tác chặt chẽ, không chỉ rà phá bom mìn mà còn có các chương trình hành động, mô hình cụ thể như làng hòa bình xanh, khu dân cư, vùng đất sạch không còn bom mìn. 

Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến khẳng định Đảng, Nhà nước, Chính phủ Việt Nam rất quan tâm thúc đẩy thực hiện các các mục tiêu trong Chương trình hành động quốc gia khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh ở Việt Nam; đánh giá cao hợp tác hiệu quả giữa Việt Nam và các cơ quan của Liên hợp quốc, trong đó có UNDP trong lĩnh vực này; mong muốn trên cương vị của mình bà Kanni Wignaraja sẽ quan tâm hỗ trợ và thúc đẩy hơn nữa các hoạt động hợp tác hiệu quả giữa UNDP và các bên trong lĩnh vực khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh tại Việt Nam; mong muốn thời gian tới UNDP, KOICA và các tổ chức quốc tế sẽ tiếp tục chung tay và đồng hành với Việt Nam trong nỗ lực này. 

Về tham gia hoạt động Gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc, Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến khẳng định sau 8 năm tham gia sứ mệnh Gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc, Việt Nam đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Việt Nam triển khai cả loại hình đơn vị và cá nhân tham gia hoạt động Gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc.

Đội Công binh số 1 mặc dù mới triển khai đã hoạt động hiệu quả tại Phái bộ An ninh Lâm thời LHQ tại khu vực Abyei (UNISFA). Lực lượng Gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc của Việt Nam không chỉ làm tốt các nhiệm vụ mà còn quan hệ tốt, tích cực hỗ trợ cuộc sống của người dân bản địa, phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, để lại những ấn tượng tốt đẹp với bạn bè quốc tế. 

Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến khẳng định, Việt Nam chủ trương tham gia sâu rộng hơn vào hoạt động Gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc, bao gồm mở rộng cả về số lượng và các phái bộ cũng như hình thức triển khai; mong muốn UNDP tại Việt Nam hỗ trợ thúc đẩy các hoạt động hợp tác trong lĩnh vực Gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc, tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Quốc phòng để tổ chức thành công Hội nghị quốc tế “Phụ nữ, Gìn giữ hòa bình, an ninh” dự kiến vào quý IV-2022. 

Image

Bà Kanni Wignaraja, Trợ lý Tổng Thư ký Gìn giữ hòa bình, Giám đốc UNDP Khu vực châu Á-Thái Bình Dương bày tỏ vui mừng chứng kiến hiệu quả hợp tác giữa UNDP và Bộ Quốc phòng Việt Nam trong các lĩnh vực khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh, hoạt động Gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc. 

Về hợp tác khắc phục hậu quả chiến tranh, bà hy vọng trong thời gian tới hai bên sẽ phối hợp hiệu quả hơn nữa để thực hiện các dự án không chỉ hỗ trợ rà phá bom mìn mà còn giúp đỡ người dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc hơn. Bà Kanni Wignaraja cám ơn Bộ Quốc phòng Việt Nam về sự chỉ đạo, hỗ trợ và phối hợp với UNDP để thực hiện dự án Việt Nam-Hàn Quốc hợp tác khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh (KVMAP) giai đoạn 2018-2022 cũng như quá trình chuẩn bị thủ tục phê duyệt dự án Làng Hòa bình Việt Nam-Hàn Quốc cũng như các dự án trong khuôn khổ lĩnh vực khắc phục hậu quả bom mìn. 

Về tham gia hoạt động Gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc, bà Kanni Wignaraja đánh giá cao cam kết cũng như các kết quả đạt được của Việt Nam trong tham gia hoạt động Gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc. Bà bày tỏ ấn tượng trước việc Việt Nam có tỷ lệ nữ quân nhân tham gia hoạt động Gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc cao hơn cả mức kêu gọi của Liên hợp quốc. 

Trợ lý Tổng Thư ký Liên hợp quốc Kanni Wignaraja tái khẳng định UNDP sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trên các lĩnh vực hợp tác, bao gồm khắc phục hậu quả bom mìn và tăng cường vai trò của Việt Nam trong hoạt động Gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc. UNDP mong muốn hợp tác chặt chẽ với Việt Nam và Bộ Quốc phòng trong các lĩnh vực khắc phục hậu quả bom mìn, hoạt động Gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc và chia sẻ các kinh nghiệm tốt của Việt Nam ra thế giới. 

Tin, ảnh: Mỹ Hạnh - qdnd.vn

*
*
*
0 bình luận

Tin tức mới



Liên kết trang