VNMAC

VNMAC và VNASMA tổ chức Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2023

(09/08/23 22:45)

Sáng ngày 9/8/2023, Trung tâm Hành động bom mìn quốc gia Việt Nam - VNMAC phối hợp cùng Hội Hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn Việt Nam - VNASMA tổ chức Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2023, phương hướng phối hợp hoạt động 6 tháng cuối năm. Đại tá Lê Quang Hợp, Phó Tổng Giám đốc Thường trực VNMAC và Trung tướng Phạm Ngọc Khóa, Phó Chủ tịch Thường trực VNASMA đồng chủ trì Hội nghị. 

Image

Trong thời gian qua, VNMAC và VNASMA đã tổ chức cuộc họp đầu năm giữa lãnh đạo hai đơn vị để triển khai thực hiện Quy chế phối hợp, thống nhất các nội dung phối hợp hoạt động tuyên truyền và hỗ trợ sinh kế nạn nhân bom mìn trong năm 2023.

Hưởng ứng Ngày quốc tế nhận thức và hỗ trợ hành động bom mìn, ngày 4/4/2023, dưới sự chủ trì của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, VNMAC và VNASMA cùng Cục Bảo trợ Xã hội đã tham gia Họp báo cung cấp thông tin về kết quả khắc phục hậu quả bom mìn trong năm 2022 và quý I/2023; các nhiệm vụ và giải pháp triển khai các hoạt động khắc phục hậu quả bom mìn giai đoạn tiếp theo. 

Ngày 15 và 16/6/2023, VNASMA đã tổ chức thành công đợt tuyên truyền nâng cao nhận thức tai nạn bom mìn, hỗ trợ sinh kế cho 40 nạn nhân bom mìn và tặng 20 xe đạp cho học sinh nghèo vượt khó các huyện biên giới: Lộc Bình, Đình Lộc và Cao Lộc tỉnh Lạng Sơn với tổng số tiền 343 triệu đồng từ nguồn quỹ Hội và tài trợ của Quỹ Hoa Hòa Bình và Tập đoàn TASECO. VNMAC đã cử cán bộ đến dự chương trình tại các huyện Lộc Bình, Đình Lộc và Cao Lộc.

Ngày 22/6/2023, đại diện VNASMA đã tham dự Hội nghị Tổng kết các hoạt động truyền thông và trao thưởng cuộc thi “Nâng cao nhận thức phòng tránh tai nạn bom mìn, vật nổ do chiến tranh để lại ở Việt Nam” do VNMAC tổ chức.

VNASMA đã có buổi làm việc với ông Tim Horner, Cố vấn của VNMAC cùng đại diện các cán bộ quản lý chương trình bom mìn quốc gia để trao đổi thông tin, đề xuất những việc có thể phối hợp các chương trình hành động chung và hướng tiếp cận các tổ chức quốc tế để phục vụ cho hoạt động chung. Nhóm công tác của ông Tim Horner sau đó đã có buổi làm việc với Chi hội Hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn tỉnh Kon Tum.

Image

Trung tướng Phạm Ngọc Khóa, Phó Chủ tịch Thường Trực VNASMA phát biểu tại Hội nghị

Trong thời gian tới, VNASMA sẽ triển khai hoạt động tuyên truyền, hỗ trợ sinh kế cho 30 nạn nhân bom mìn và tặng 20 xe đạp cho học sinh nghèo vượt khó tại huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên - Huế (ngày 15/8/2023); tuyên truyền, hỗ trợ sinh kế cho 30 nạn nhân bom mìn và tặng 30 xe đạp cho học sinh nghèo vượt khó; khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 500 nạn nhân bom mìn, da cam, gia đình chính sách, người nghèo tại huyện Chư Prông, huyện Đức Cơ và thành phố Pleiku (ngày 9/9/2023). 

Image

Đại tá Lê Quang Hợp, Phó Tổng Giám đốc Thường trực VNMAC phát biểu tại Hội nghị

VNMAC sẽ triển khai hoạt động tuyên truyền về thực trạng, hậu quả nhằm giáo dục ý thức tai nạn bom mìn và hỗ trợ sinh kế nạn nhân bom mìn có hoàn cảnh khó khăn tại Sơn La (tháng 9/2023) và Đồng Tháp (tháng 10/2023). Trong khuôn khổ chương trình, VNASMA sẽ hỗ trợ sinh kế cho 10 nạn nhân bom mìn tại Sơn La và 10 nạn nhân bom mìn tại Đồng Tháp với tổng kinh phí 120 triệu đồng (6 triệu đồng/nạn nhân). 

Image

Các đại biểu VNMAC phát biểu tại Hội nghị

Ngoài ra, hai đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, các địa phương, các cơ quan thông tấn báo chí và các tổ chức, đơn vị triển khai công tác tuyên truyền, vận động và hỗ trợ nạn nhân bom mìn. Công tác vận động nguồn lực tài trợ trong và ngoài nước sẽ được hai đơn vị phối hợp bằng các hình thức tiếp cận đối tác trong và nước ngoài, các tổ chức phi chính phủ để vận động nguồn lực cho phù hợp.

Image

Các đại biểu VNASMA phát biểu tại Hội nghị

Hai đơn vị tiếp tục nghiên cứu phối hợp trong công tác nghiên cứu khoa học phục vụ nhiệm vụ hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn vật nổ sau chiến tranh. Với sự chủ trì của VNMAC, VNASMA sẽ tham gia công tác nghiên cứu đánh giá việc huy động và phân bổ nguồn lực; kết quả tiến độ rà phá và quản lý bom mìn vật nổ. Ngoài ra, tiếp tục triển khai công tác xây dựng cơ sở dữ liệu về bom mìn, vật nổ; tham gia các hoạt động nghiên cứu khoa học, soạn thảo, hội thảo, phản biện trong lĩnh vực khắc phục hậu quả bom mìn vật nổ sau chiến tranh, phát triển công nghệ thông tin, hóa-lý, sinh học và hợp tác quốc tế về hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn, vật nổ sau chiến tranh ở Việt Nam phục vụ nhiệm vụ của hai cơ quan.

Image

Hai đơn vị thường xuyên duy trì cơ chế phối hợp chia sẻ, trao đổi thông tin và thực hiện chế độ, xây dựng nề nếp báo cáo, thông báo thường xuyên, đột xuất và tổ chức cuộc họp để tổng kết, sơ kết, đánh giá kết quả phối kết hợp thực hiện nhiệm vụ hàng năm. Đồng thời, hai đơn vị tích cực phối hợp chuẩn bị công tác tổ chức Tổng kết và kỷ niệm 10 năm thành lập VNMAC (3/2014 - 3/2024) và 10 năm thành lập VNASMA (11/2014 - 11/2024).

Tin và ảnh: Xuân Kiên

 

*
*
*
0 bình luận

Tin tức mới



Liên kết trang