VNMAC

Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến làm việc với VNMAC và Cơ quan MIA Bộ Quốc phòng

(16/06/23 19:27)

Ngày 16-6, tại Trung tâm Hành động bom mìn quốc gia Việt Nam (VNMAC), Đoàn công tác của Bộ Quốc phòng do Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng Cơ quan Thường trực Ban chỉ đạo Quốc gia khắc phục hậu quả bom mìn và chất độc hóa học sau chiến tranh ở Việt Nam (Ban Chỉ đạo 701) làm trưởng đoàn, đã làm việc với VNMAC và Cơ quan MIA Bộ Quốc phòng về công tác khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh và kết quả hoạt động tìm kiếm quân nhân Hoa Kỳ mất tích trong chiến tranh (MIA).

Image

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã nghe lãnh đạo VNMAC và Cơ quan MIA Bộ Quốc phòng báo cáo khái quát về công tác khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh và kết quả hoạt động MIA tại Việt Nam những năm qua; đồng thời đưa ra một số kiến nghị, đề xuất và phương hướng nhằm nâng cao hiệu quả các hoạt động này trong thời gian tới.

Image

Sau khi nghe các ý kiến đóng góp của các đại biểu trong Đoàn công tác và đại diện các cơ quan, đơn vị liên quan, Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến ghi nhận và biểu dương sự chủ động, khắc phục khó khăn của VNMAC và Cơ quan MIA Bộ Quốc phòng trong thực hiện nhiệm vụ hết sức cao cả, mang tính nhân đạo và nhân văn sâu sắc.

Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến đánh giá những năm gần đây, VNMAC đã thực hiện tốt việc rà phá bom mìn, vật nổ còn sót lại sau chiến tranh, bàn giao mặt bằng để người dân có chỗ ở an toàn, phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời giảm thiểu thương vong, mất mát do bom mìn gây ra. Với hoạt động MIA, đến nay, Việt Nam và Hoa Kỳ đã thực hiện 150 đợt tìm kiếm, góp phần hồi hương hàng trăm hài cốt quân nhân Hoa Kỳ mất tích trong chiến tranh và hoạt động MIA đã trở thành biểu tượng cho mối quan hệ hợp tác giữa hai nước.

Image

Về phương hướng hoạt động thời gian tới, Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến cho rằng, cần tiếp tục quán triệt, nhận thức công tác khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh và hoạt động MIA là vấn đề nhân văn, vừa cấp bách, vừa lâu dài. Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến yêu cầu VNMAC và Cơ quan MIA Bộ Quốc phòng đẩy nhanh tiến độ triển khai công tác chuyên môn và xây dựng chiến lược hoạt động lâu dài; xây dựng và hoàn thiện các văn bản pháp luật liên quan; tiếp tục đẩy mạnh công tác huấn luyện chuyên ngành và nghiên cứu phát triển.

Image

Ngoài ra, Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến nhấn mạnh, cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức về nguy cơ xảy ra tai nạn do bom mìn, vật nổ còn sót lại sau chiến tranh để giảm thiểu tai nạn, cũng như tuyên truyền về kết quả hoạt động của Quân đội nhân dân Việt Nam và lực lượng chuyên trách trong công tác khắc phục hậu quả chiến tranh; tăng cường, mở rộng hợp tác quốc tế trong khắc phục hậu quả bom mìn và hoạt động MIA; phát huy hiệu quả các văn kiện đã ký kết với các đối tác quốc tế trong lĩnh vực này.

Trước đó, Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến đã tham quan phòng trưng bày và nghe giới thiệu về hoạt động khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh.

Image

Image

Image

Image


 

*
*
*
0 bình luận

Tin tức mới



Liên kết trang