Tuyên truyền giáo dục

Hội nghị tổng kết các hoạt động tuyên truyền phòng tránh tai nạn bom mìn, vật nổ sau chiến tranh tại Tây Ninh

(27/12/22 19:37)

Ngày 27/12/2022 tại Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh Tây Ninh, Trung tâm hành động bom mìn quốc gia Việt Nam (VNMAC) và UBND tỉnh Tây Ninh tổ chức Hội nghị tổng kết các hoạt động truyền thông, tuyên truyền phòng tránh tai nạn bom mìn, vật nổ sau chiến tranh tại Tây Ninh và trao quà hỗ trợ sinh kế cho các nạn nhân bom mìn, trao thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong cuộc thi “Đại sứ học đường trong khắc phục hậu quả bom mìn, vật nổ do chiến tranh để lại”.

Image

Tham dự hội nghị có Đại tá Giang Công Báu, Bí thư Đảng ủy, Phó Tổng Giám đốc VNMAC; ông Nguyễn Hồng Tây, Phó Trưởng Đại diện Văn phòng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội tại phía Nam; Đại tá Vũ Quốc Bình, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Tuyên truyền - Vận động Hội Hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn Việt Nam (VNASMA); Đại tá Trần Quốc Hưng, Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ CHQS tỉnh Tây Ninh; TS Phạm Ngọc Hải, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Tây Ninh; bà Trần Thị Lan, Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Tây Ninh. Tham dự chương trình còn có đại diện Cục Bảo trợ Xã hội; Hội Hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn Việt Nam; Quỹ Hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn Việt Nam; Phòng Truyền thông, Văn phòng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội; lãnh đạo UBND, Phòng Giáo dục và Đào tạo, Ban CHQS, Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Tân Châu, huyện Châu Thành và thị xã Trảng Bàng; Ban Giám hiệu 9 trường THCS thuộc huyện Tân Châu, huyện Châu Thành và thị xã Trảng Bàng và các thí sinh đạt giải cuộc thi “Đại sứ học đường trong khắc phục hậu quả bom mìn, vật nổ do chiến tranh để lại”; đại diện các gia đình nạn nhân bom mìn có hoàn cảnh khó khăn; cán bộ chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh Tây Ninh, các em học sinh và các cơ quan thông tấn báo chí trung ương và địa phương.

Các đại biểu dự hội nghị đã xem triển lãm tranh những tác phẩm đạt giải, một số bài dự thi tiêu biểu đạt giải tại cuộc thi “Đại sứ học đường trong khắc phục hậu quả bom mìn, vật nổ do chiến tranh để lại” và cùng xem phóng sự nói về những thành tựu đã đạt được trong thực hiện Chương trình quốc gia về khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh ở Việt Nam đem lại sự an toàn, bình yên cho nhân dân và cho đất nước.

Image

Tại hội nghị, Trung tá Đậu Phi Trường, Phó Trưởng phòng Kế hoạch điều phối Trung tâm hành động bom mìn quốc gia Việt Nam đã báo cáo tổng kết các hoạt động truyền thông, tuyên truyền phòng tránh tai nạn bom mìn, vật nổ sau chiến tranh tại Tây Ninh. Theo kết quả điều tra khảo sát lập bản đồ ô nhiễm bom mìn, vật nổ trên địa bàn tỉnh Tây Ninh năm 2013, toàn tỉnh có khoảng 191.571,02 ha đất ô nhiễm, chiếm khoảng 47,40% diện tích đất của tỉnh. Chính vì vậy mà các hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức phòng tránh tai nạn bom mìn vật nổ sau chiến tranh cho nhân dân đặc biệt là các em học sinh - đối tượng dễ bị tổn thương là rất cần thiết.

Image

Trung tá Đậu Phi Trường, Phó Trưởng phòng Kế hoạch điều phối Trung tâm hành động bom mìn quốc gia Việt Nam đã báo cáo tổng kết các hoạt động truyền thông, tuyên truyền phòng tránh tai nạn bom mìn, vật nổ sau chiến tranh tại Tây Ninh.

Hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức phòng tránh tai nạn bom mìn năm 2022 tại Tây Ninh diễn ra từ tháng 11 đến tháng 12/2022 với nhiều hình thức kết hợp, cụ thể: Truyền thông, tuyên truyền, phổ biến rộng rãi trên các phương tiện truyền thông, hệ thống thông tin cơ sở và đăng tải video clip trên các màn hình công cộng trên phạm vị toàn tỉnh, chiếu phim lưu động, phát thông tin truyền thông trên loa phát thanh của thôn bản trên các huyện còn mật độ ô nhiễm bom mìn lớn (Tân Châu, Châu Thành và thị xã Trảng Bàng) và tổ chức cuộc thi “Đại sứ học đường trong khắc phục hậu quả bom mìn, vật liệu nổ do chiến tranh để lại” cho học sinh các trường tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn các huyện nói trên.

Image

Đại tá Giang Công Báu, Bí thư Đảng ủy, Phó Tổng Giám đốc VNMAC phát biểu tại hội nghị.

Sau một tháng triển khai với sự phối hợp chặt chẽ giữa Trung tâm Hành động bom mìn quốc gia Việt Nam với các Sở, Ban ngành tỉnh Tây Ninh và các cơ quan đơn vị tại các huyện, công tác truyền thông, tuyên truyền đã thu được kết quả đáng khích lệ. Đã có hơn 40 loạt tin, bài được đăng tải trên các phương tiện phát thanh, truyền hình, báo chí địa phương. Bộ chỉ huy quân sự tỉnh đã cử cán bộ xuống tận thôn bản của 12 xã của 3 huyện (Tân Châu, Châu Thành và thị xã Trảng Bàng) với hình thức chiếu phim và thông tin truyền thông trên loa phát thanh của thôn bản thu hút hơn 6.000 lượt người tham gia.

Image

Đại tá Giang Công Báu, Bí thư Đảng ủy, Phó Tổng Giám đốc VNMAC và TS Phạm Ngọc Hải, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Tây Ninh trao giải cho 2 tập thể là Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tân Châu và Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Châu Thành.

Song song với các hoạt động tuyên truyền, Ban Tổ chức đã phát động cuộc thi “Đại sứ học đường trong khắc phục hậu quả bom mìn, vật liệu nổ do chiến tranh để lại” tại 9 trường THCS trên địa bàn 03 huyện biên giới Tân Châu, Châu Thành và thị xã Trảng Bàng (khu vực ô nhiễm bom mìn nặng) thu hút hơn 1.135 học sinh tham gia với 1.135 tác phẩm dự thi. Sau khi chấm sơ khảo ở cấp nhà trường và cấp phòng đã lựa chọn được 327 sản phẩm có chất lượng tham dự cấp Phòng và tham gia thi cấp Sở có 69 sản phẩm, trong đó 65 sản phẩm là tranh vẽ, 2 sản phẩm thuộc thể loại thơ, 01 sản phẩm thể loại kịch, 01 sản phẩm thuộc thể loại truyện tranh, 01 sản phẩm thuộc thể loại truyện ngắn. Ban Giám khảo đã chấm và lựa chọn xếp giải cho các em học sinh tham gia cuộc thi gồm: 02 tập thể là Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tân Châu và Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Châu Thành cùng 42 cá nhân đạt giải trong đó có 02 giải Nhất, 04 giải Nhì, 06 giải Ba và 30 giải Khuyến khích.

Image

Một trong những tác phẩm đạt giải tại cuộc thi

Đánh giá chung về sản phẩm cuộc thi, 100% các tranh vẽ đúng chủ đề, thể hiện sự hiểu biết của học sinh về hậu quả bom mìn, có ý nghĩa tuyên truyền phòng tránh tai nạn bom mìn, vật liệu nổ do chiến tranh để lại. Tranh vẽ thể hiện bố cục rõ ràng, màu sắc sinh động, hài hoà, tươi sáng; các hình vẽ hồn nhiên, có chiều sâu. Nhiều tranh vẽ có ý tưởng sáng tạo, phù hợp với thực tế địa phương. Các tác phẩm văn học (truyện ngắn, thơ, kịch) có cốt truyện rõ ràng, truyền tải thông điệp có ý nghĩa nhân văn sâu sắc; học sinh có nhiều sáng tạo trong sáng tạo từ ngữ; cảm xúc chân thành.

Image

Một trong những tác phẩm đạt giải tại cuộc thi

Image

Ban tổ chức trao bằng khen và phần thưởng cho các tác phẩm đạt giải trong cuộc thi

Image

Trao quà hỗ trợ các gia đình nạn nhân gặp nhiều khó khăn

Nhìn chung đợt tuyên truyền nâng cao nhận thức phòng tránh tai nạn bom mìn trên địa bàn tỉnh Tây Ninh diễn ra đúng kế hoạch, thu được nhiều kết quả tích cực. Điều đó thể hiện sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời của UBND tỉnh Tây Ninh, Trung tâm hành động bom mìn quốc gia Việt Nam, sự phối hợp đồng bộ giữa Trung tâm hành động bom mìn quốc gia Việt Nam với các sở ban ngành tỉnh Tây Ninh, đặc biệt là các địa phương nơi diễn ra đợt tuyên truyền.

 

*
*
*
0 bình luận

Tin tức mới



Liên kết trang