Tuyên truyền giáo dục

VNMAC tổng kết công tác giáo dục nguy cơ bom mìn năm 2021 và hỗ trợ sinh kế cho gia đình nạn nhân bị ảnh hưởng của bom mìn sau chiến tranh tại Hà Giang.

(17/12/21 16:36)

Việt Nam là một trong những quốc gia chịu hậu quả nặng nề của bom mìn, vật nổ do các cuộc chiến tranh để lại. Theo thống kê đến hết năm 2020 Việt Nam còn 5,6 triệu ha bị ô nhiễm bom mìn, vật nổ, chiếm hơn 17% diện tích đất cả nước. Số bom mìn, vật liệu chưa nổ sót lại sau chiến tranh hiện nằm rải rác tại 63/63 tỉnh, thành phố, nhưng tập trung chủ yếu ở các tỉnh miền Trung, các tỉnh biên giới phía Bắc trong tỉnh Hà Giang.

Image

Theo thống kê Hà Giang còn trên 90.100ha đất bị ô nhiễm bom, mìn vật nổ. Từ năm 2015 đến nay đã rà phá được trên 4.200ha. Qua đó đã thu gom và vô hiệu hóa được trên 91.000 vật liệu nổ, bom mìn các loại. Bên cạnh công tác rà phá làm sạch các vùng đất bị ô nhiễm thì công tác tuyên truyền, giáo dục nguy cơ bom mìn, hỗ trợ nạn nhân bom mìn cũng được các cơ quan ban ngành của Trung ương và địa phương phối hợp thực hiện.

Ngày 17/12/2021 tại Trung tâm Hội nghị huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang, Trung tâm Hành động bom mìn quốc gia Việt Nam phối hợp với tỉnh Hà Giang tổ chức Hội nghị tổng kết công tác tuyên truyền phòng tránh tai nạn bom mìn, vật nổ và hỗ trợ nạn nhân bom mìn tại tỉnh Hà Giang năm 2021.

Image

Các nội dung tuyên truyền được triển khai đa dạng, tập trung vào đối tượng có nguy cơ cao như người dân trên các vùng được xác định có ô nhiễm bom mìn và các em học sinh. Nhiều buổi chiếu phim giáo dục phòng tranh tai nạn bom mìn được thực hiện tại các trường học giúp các em có cái nhìn trực quan về hiểm họa bom mìn để có ý thức phòng tránh.

Image

Bên cạnh đó Trung tâm Hành động bom mìn quốc gia Việt Nam cũng đã phát hành bộ tài liệu hỏi đáp về giáo dục nguy cơ bom mìn, tổ chức cuộc thi vẽ tranh “Đại sứ học đường” nhằm củng cố hiều biết cho các em học sinh về tai nạn bom mìn, đồng thời thông qua các em truyền những thông điệp, những kiến thức về nguy cơ tai nạn bom mìn sau chiến tranh đến các thành viên trong gia đình.

Image

Cuộc thi vẽ tranh “Đại sứ học đường” được phát động từ ngày 25/10/2021 đến 8/12/2021với sự tham gia của 6 trường trên địa bàn huyện Vị Xuyên, thu hút 958 học sinh tham gia với 959 bài dự thi.

Image

Đợt tuyên truyền nâng cao nhận thức phòng tránh tai nạn bom mìn trên địa bàn tỉnh Hà Giang diễn ra trong điều kiện bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, do đó công tác tổ chức thực hiện cũng bị ảnh hưởng nhất định. Song với sự chỉ đạo đúng đắn, kịp thời của UBND tỉnh Hà Giang, Trung tâm hành động bom mìn quốc gia Việt Nam và sự vào cuộc của các cấp, các ngành, địa phương tỉnh Hà Giang, công tác tuyên truyền đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, làm tiền đề cho các đợt phát động tuyên truyền, thi đua trên phạm vi rộng lớn hơn trong những điều kiện thích hợp.

Image

Cuộc thi được tổ chức thực hiện nghiêm túc, đã đạt dược mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ đề ra, tạo hiệu ứng tích cực, lan tỏa sau rộng không chỉ môi trường học đường mà còn lan tỏa cả trong cộng đồng, đồng thời cuộc thi đã góp phần xây dựng, hình thành thói quen chủ động học tập, tìm hiểu và chung sống an toàn trên các vùng đất bị ô nhiễm bom mìn, vật nổ do chiến tranh để lại cho các em học sinh. Từ kết quả cuộc thi, Ban Giám khảo đã lựa chọn được 31 tác phầm độc đáo, xuất sắc, có khả năng tuyên truyền tốt, đề nghị biểu dương, khen thưởng kịp thời.

Image

Cũng trong dịp này, Trung tâm hành động bom mìn quốc gia Việt Nam đã tiến hành phối hợp với Sở Lao động Thương binh và xã hội tỉnh Hà Giang sàng lọc, rà soát các đối tượng, thành lập danh sách báo cáo Bộ LĐTB&XH đề xuất hỗ trợ sinh kế cho 20 nạn nhân bom mìn có hoàn cảnh khó khăn, mỗi trường hợp 12.000.000 VNĐ (trích từ Quỹ hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn Việt Nam).

Image

Image

Bài và ảnh Ngọc Thụy

*
*
*
0 bình luận

Tin tức mới



Liên kết trang