Hợp tác quốc tế

Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến tiếp Điều phối viên thường trú LHQ tại Việt Nam

(12/08/22 19:13)

Sáng 12-8, tại trụ sở Bộ Quốc phòng, Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng đã tiếp bà Pauline Tamesis, Điều phối viên thường trú Liên hợp quốc (LHQ) tại Việt Nam.

Tại buổi tiếp, Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến nhấn mạnh, năm 2022 có ý nghĩa quan trọng, là năm kỷ niệm 45 năm Việt Nam tham gia LHQ. Trong suốt chặng đường vừa qua, Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ với các tổ chức quốc tế, đặc biệt là LHQ, để triển khai đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa và là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế.

Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến ghi nhận thiện chí hợp tác và những hỗ trợ của LHQ, các cơ quan chức năng của LHQ tại Việt Nam cùng với Bộ Quốc phòng Việt Nam trong thời gian qua, đặc biệt là vai trò của Văn phòng Điều phối viên thường trú LHQ trong thời gian Việt Nam đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN (2020) và Ủy viên không thường trực Hội đồng bảo an LHQ (2020-2021).

Bày tỏ cảm ơn LHQ và các cơ quan chức năng đã phối hợp chặt chẽ triển khai thành công nhiều hoạt động về khắc phục hậu quả chiến tranh tại Việt Nam, nhất là các chương trình, dự án về khắc phục hậu quả bom mìn và chất độc hóa học sau chiến tranh ở Việt Nam do LHQ phối hợp với các đối tác quốc tế và Bộ Quốc phòng Việt Nam triển khai đạt được kết quả tích cực, đóng góp vào sự ổn định và phát triển đời sống của nhân dân tại các địa phương.

Image

Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến tiếp bà Pauline Tamesis

Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến mong muốn LHQ tiếp tục đồng hành cùng Bộ Quốc phòng Việt Nam trong lĩnh vực khắc phục hậu quả sau chiến tranh ở Việt Nam thông qua hỗ trợ về tài chính, kỹ thuật, nâng cao năng lực, kinh nghiệm và xây dựng cơ sở dữ liệu thông tin, đồng thời tiếp tục phối hợp chặt chẽ, kịp thời và linh hoạt trong xây dựng, hoàn chỉnh hồ sơ các dự án về khắc phục hậu quả sau chiến tranh đang triển khai.

Trong lĩnh vực gìn giữ hòa bình (GGHB) LHQ, sau hơn 8 năm chính thức tham gia GGHB LHQ, Việt Nam đã triển khai thành công hơn 500 cán bộ, chiến sĩ tới các phái bộ GGHB và trụ sở LHQ; đồng thời Việt Nam là quốc gia đầu tiên ở Đông Nam Á triển khai thành công 3 khóa huấn luyện vận hành trang bị công binh hạng nặng theo Chương trình Đối tác ba bên giữa Việt Nam - LHQ - Nhật Bản, được lãnh đạo LHQ đánh giá rất cao.

Về vấn đề phụ nữ, hòa bình và an ninh, Việt Nam luôn duy trì tỷ lệ nữ tham gia hoạt động GGHB LHQ cao hơn tỷ lệ trung bình với các nước. Nữ quân nhân GGHB Việt Nam sau khi kết thúc nhiệm kỳ đều được chỉ huy phái bộ đánh giá cao về kết quả hoàn thành nhiệm vụ, tạo được dấu ấn tốt với cộng đồng nước sở tại. Việt Nam cam kết tiếp tục duy trì, tăng cường tỷ lệ nữ, hướng tới tiêu chí tỷ lệ nữ trong lực lượng GGHB Việt Nam cao hơn 20% vào năm 2025.

Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến nhấn mạnh, thời gian tới chủ trương của Việt Nam là tham gia sâu rộng hơn vào hoạt động GGHB LHQ, bao gồm mở rộng số lượng các phái bộ có lực lượng GGHB Việt Nam cũng như hình thức triển khai tham gia hoạt động GGHB LHQ. Theo đó, bên cạnh lực lượng Quân đội nhân dân Việt Nam, Việt Nam dự kiến sẽ cử lực lượng Công an nhân dân tham gia hoạt động GGHB LHQ; để nghị LHQ tiếp tục ủng hộ những cam kết và quyết tâm chính trị của Việt Nam trong tham gia hoạt động GGHB LHQ, tạo điều kiện thuận lợi để tiếp tục thúc đẩy các hoạt động hợp tác trong lĩnh vực này.

Image

Về phần mình, bà Pauline Tamesis cảm ơn lãnh đạo Bộ Quốc phòng đã dành thời gian tiếp, bày tỏ những ấn tượng tốt đẹp về đất nước, con người Việt Nam khi mới được tới Việt Nam công tác. Bà đánh giá cao nỗ lực của Việt Nam, đặc biệt là vai trò của lực lượng quân đội và công an trong việc hỗ trợ, kiềm chế, kiểm soát dịch Covid-19; nhấn mạnh, LHQ sẽ đồng hành và hỗ trợ Chính phủ và nhân dân Việt Nam phục hồi kinh tế-xã hội tốt nhất sau đại dịch, cũng như hỗ trợ để đáp ứng được nhu cầu liên quan đến y tế, sức khỏe của người dân.

Điều phối viên thường trú LHQ tại Việt Nam cũng đánh giá rất cao thành tựu đã đạt được của Việt Nam trong việc tham gia GGHB LHQ, trong đó tỷ lệ phụ nữ tham gia rất cao, và khẳng định LHQ cam kết tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong hoạt động này. Bên cạnh đó, LHQ đánh giá cao việc Việt Nam cử lực lượng cảnh sát tham gia GGHB LHQ.

VĂN HIẾU - qdnd.vn

*
*
*
0 bình luận

Tin tức mới



Liên kết trang