Hợp tác quốc tế

VNMAC tham dự Hội thảo tăng cường mạng lưới hỗ trợ nạn nhân ASEAN

(02/06/24 23:26)

Từ ngày 28 đến ngày 30/5/2024 tại Bangkok, Thái Lan, Trung tâm Hành động bom mìn khu vực ASEAN (ARMAC) đã tổ chức Hội thảo Tăng cương mạng lưới hỗ trợ nạn nhân khu vực toàn diện và thiết lập các hướng dẫn mới để tăng cường hỗ trợ nạn nhân. Hội thảo được hỗ trợ bởi Quỹ hợp tác ASEAN-Hàn Quốc và có sự tham dự của 120 đại biểu từ 8 quốc gia, sự kiện này thể hiện sự tiến bộ đáng kể trong nỗ lực hỗ trợ nạn nhân trên khắp các quốc gia thành viên ASEAN, nêu bật cam kết của khu vực trong việc giải quyết nhu cầu của nạn nhân bom mìn.


Image
 

Các nhà lãnh đạo nêu bật sự hỗ trợ đa phương
Hội thảo tại Khách sạn Novotel Bangkok Sukhumvit 20 đã khai mạc với phát biểu của Kantapong Rangsesawang, Tổng cục trưởng, Cục Trao quyền cho Người khuyết tật (DEP), Bộ Phát triển Xã hội và An ninh Con người Thái Lan; Ông nhấn mạnh sự cống hiến của Thái Lan trong việc trao quyền cho người khuyết tật, nhấn mạnh cam kết của quốc gia trong việc tiếp cận toàn diện các quyền và dịch vụ, phù hợp với Đạo luật trao quyền cho người khuyết tật và Công ước Liên hợp quốc về quyền của người khuyết tật.

Giám đốc điều hành ARMAC, Rothna Buth, bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến Bộ Phát triển Xã hội và An ninh Con người đã đồng tổ chức sự kiện này và ghi nhận sự hỗ trợ quan trọng từ Quỹ Hợp tác ASEAN-Hàn Quốc.
Rothna Buth cho biết: “Cùng nhau, chúng tôi đoàn kết trong quyết tâm cung cấp hỗ trợ và phục hồi toàn diện, đảm bảo rằng không nạn nhân nào bị bỏ lại phía sau”, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của những nỗ lực hợp tác trong việc giải quyết những thách thức phức tạp mà nạn nhân bom mìn phải đối mặt.

Cam kết liên tục của Hàn Quốc
Các đại diện của Hàn Quốc đã chia sẻ những hiểu biết sâu sắc về sự tham gia tích cực của quốc gia họ vào các chương trình hỗ trợ nạn nhân thông qua Quỹ Hợp tác ASEAN-Hàn Quốc. Họ thảo luận về những nỗ lực hành động bom mìn nhân đạo đang diễn ra của Hàn Quốc, bao gồm cả vai trò lãnh đạo của họ trong Nhóm hỗ trợ hành động bom mìn ở Geneva.


Image
 

Jeong-Han Hahm, Phó Trưởng phái đoàn, Đại sứ quán Hàn Quốc tại Thái Lan, cho biết thêm: “Hàn Quốc đã tích cực hỗ trợ các chương trình hỗ trợ nạn nhân thông qua Quỹ Hợp tác ASEAN-Hàn Quốc, với các sáng kiến ​​hàng đầu của ARMAC. Bằng cách làm việc cùng nhau, chúng ta có thể phát triển các hệ thống hỗ trợ toàn diện nhằm đảm bảo nạn nhân nhận được sự hỗ trợ cần thiết về y tế, tâm lý và xã hội để tái hòa nhập xã hội và có cuộc sống trọn vẹn.”


Image
 

Trong bài phát biểu tại Hội thảo, ông Trần Hữu Thành, Phó Trưởng phòng Kế hoạch điều phối VNMAC nhấn mạnh, Việt Nam luôn tích cực, chủ động trong công tác khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh, trong đó có chính sách hỗ trợ nạn nhân bom mìn nói riêng và người khuyết tật nói chung.

Nhiều chủ trương, chính sách và các văn bản quy phạm pháp luật quan trọng của Chính phủ Việt Nam để đẩy nhanh tiến độ khắc phục hậu quả chiến tranh, trong đó có khắc phục hậu quả bom mìn và hỗ trợ nạn nhân của bom mìn do chiến tranh gây ra đã được ban hành, nhất là Chỉ thị số 20/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường thực hiện các giải pháp cấp bách nhằm ngăn chặn và giảm thiểu tai nạn bom mìn, vật nổ còn sót lại chiến tranh; Nghị định số 18/2019/NĐ-CP về quản lý và thực hiện hoạt động khắc phục hậu quả bom mìn vật nổ sau chiến tranh, tạo hành lang pháp lý quan trọng và thuận lợi cho hoạt động khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh. Đồng thời, các bộ, ngành cũng ban hành các văn bản quy phạm pháp luật về chế độ, chính sách hỗ trợ người khuyết tật trong đó có nạn nhân bom mìn.

*
*
*
0 bình luận

Tin tức mới



Liên kết trang