Hợp tác quốc tế

VNMAC và MAG Việt Nam ký Bản ghi nhớ về hợp tác khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh

(07/10/21 17:16)

Chiều ngày 07/10/2021 tại Hà Nội, Trung tâm Hành động bom mìn quốc gia Việt Nam (VNMAC) và tổ chức Mines Advisory Group Việt Nam (MAG Việt Nam) - Tổ chức phi chính phủ hoạt động rà phá bom mìn nhân đạo ở Việt Nam đã ký Bản ghi nhớ về hợp tác xây dựng và nâng cao năng lực trong khắc phục hậu qua bom mìn, vật nổ sau chiến tranh tại Việt Nam.

Tham dự lễ ký có ông Trần Trung Hòa Tổng Giám đốc VNMAC, Bà Helene Kuperman Giám đốc quốc gia MAG Việt Nam, ông Lê Đình Vũ Chánh Văn phòng Cơ quan thường trực Ban chỉ đạo 701 cùng đại diện các cơ quan liên quan.

Image

Bà Helene Kuperman Giám đốc quốc gia MAG Việt Nam bày tỏ, MAG không thể đạt được những thành tựu to lớn này nếu không có sự hỗ trợ và hợp tác của VNMAC, Bộ Quốc phòng (qua sự tham gia của Bộ chỉ huy quân sự tỉnh) và các cơ quan chính quyền trung ương và địa phương nơi MAG đang hoạt động. Sự hợp tác hỗ trợ này chính là nền tảng cho sự thành công của MAG trong công cuộc khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh tại Việt Nam

Giám đốc quốc gia MAG Việt Nam cũng tin tưởng việc ký kết bản ghi nhớ này sẽ tạo cơ hội để hai bên cùng phát triển mạnh mẽ hơn nữa. Đặc biệt, đây sẽ là cơ sở để MAG chia sẻ chuyên môn kỹ thuật với VNMAC thông qua công tác đào tạo, xây dựng hệ thống quản lý chất lượng hiệu quả, tổ chức các chuyến thăm thực địa hoạt động và cùng hợp tác để tích lũy kinh nghiệm.

Image

Phát biểu tại buổi lễ, ông Trần Trung Hòa Tổng Giám đốc VNMAC nhấn mạnh, lễ ký đánh dấu một mốc quan trọng trong quan hệ hợp tác chính thức giữa hai bên nhằm nỗ lực chung tay khắc phục hậu quả bom mìn trên lãnh thổ Việt Nam, là tiền đề quan trọng để hai bên đi vào những nội dung hợp tác cụ thể.

Tổng Giám đốc VNMAC thay mặt cho cơ quan điều phối cấp quốc gia về hoạt động khắc phục hậu quả bom mìn, vật nổ sau chiến tranh ở Việt Nam cám ơn những đóng góp tích cực của Chính phủ các nước, các tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ, các cá nhân và cộng đồng trong nước, quốc tế vào các hoạt động khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh ở Việt Nam trong thời gian vừa qua, đồng thời mong muốn sẽ tiếp tục nhận được sự phối hợp, hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân trong thời gian tới.

Bài Trần Thành, Ảnh Minh Anh

 

Nhóm tư vấn bom mìn (Mines Advisory Group/MAG) là tổ chức phi chính phủ hoạt động rà phá bom mìn nhân đạo tại các khu vực đã hoặc đang xảy ra chiến sự. Được thành lập tại Vương quốc Anh năm 1989, hoạt động của MAG đã đem lại an toàn và cơ hội xây dựng lại cuộc sống, sinh kế và tương lai cho hơn 17,7 triệu người tại các khu vực chịu ảnh hưởng bởi chiến tranh tại hơn 40 quốc gia trên toàn thế giới.

Đến nay MAG đã xử lý an toàn gần 4,8 triệu vật liệu chưa nổ (VLCN) và giải phóng năm tỷ mét vuông đất ô nhiễm bom mìn cho cộng đồng. MAG đồng nhận giải thưởng Nobel năm 1997 vì những đóng góp tích cực cho Chiến dịch Cấm mìn quốc tế, góp phần vào việc ký kết Hiệp ước cấm mìn (còn gọi là Công ước Ottawa).

Tại Việt Nam, MAG bắt đầu hoạt động tại tỉnh Quảng Trị từ năm 1999, sau đó mở rộng sang Quảng Bình năm 2003. MAG cũng từng hoàn thành một dự án kéo dài hai năm tại tỉnh Quảng Nam, từ năm 2012 đến 2014. Hiện MAG đang tiếp tục hoạt động tại Quảng Bình và Quảng Trị, hai tỉnh có mức độ ô nhiễm bom mìn cao nhất cả nước. MAG hiện là một trong các tổ chức rà phá bom mìn dân sự lớn nhất Việt Nam. MAG vinh dự là tổ chức chuyên về mảng rà phá bom mìn hai năm liên tiếp (2015 và 2016) được Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (VUFO) trao tặng kỷ niệm chương vì những đóng góp tích cực vào sự phát triển bền vững của Việt Nam.

Image

Đội rà phá bom mìn của MAG đang hoạt động tại miền Trung Việt Nam

Image

*
*
*
0 bình luận

Tin tức mới



Liên kết trang