Tuyên truyền giáo dục

Trao giải Cuộc thi “Nâng cao nhận thức phòng tránh tai nạn bom mìn, vật nổ do chiến tranh để lại ở Việt Nam” năm 2020

(05/06/20 20:21)

Ngày 5/6, tại Hà Nội, Trung tâm Hành động Bom mìn Quốc gia Việt Nam, Ban chỉ đạo quốc gia khắc phục hậu quả bom mìn và chất độc hóa học sau chiến tranh ở Việt Nam (Ban Chỉ đạo 701) tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác tuyên truyền và trao giải cuộc thi “Nâng cao nhận thức phòng tránh tai nạn bom mìn, vật liệu nổ do chiến tranh để lại” hưởng ứng Ngày Thế giới nâng cao nhận thức về hiểm họa bom mìn 4/4.

Thượng tướng Trần Quang Phương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị, Phó trưởng Cơ quan Thường trực Ban chỉ đạo quốc gia khắc phục hậu quả bom mìn và chất độc hóa học sau chiến tranh ở Việt Nam (BCĐ701) dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị. Cùng dự có Thiếu tướng Phùng Ngọc Sơn, Tư lệnh Binh chủng Công binh, Tổng giám đốc VNMAC; Thiếu tướng Lê Xuân Cát, Chính ủy Binh chủng Công binh, Thiếu tướng Nguyễn Kim Tôn, Giám đốc Trung tâm Phát thanh - Truyền hình Quân đội.

Image

Thượng tướng Trần Quang Phương phát biểu tại hội nghị.

Cuộc thi “Nâng cao nhận thức phòng tránh tai nạn bom mìn, vật nổ do chiến tranh để lại ở Việt Nam” được tổ chức từ 0h ngày 4/4 đến 24h ngày 4/5 trên phạm vi toàn quốc theo hình thức trực tuyến trên website VNMAC. Sau 1 tháng triển khai thực hiện đã có 630.938 lượt người tham gia dự thi ở 63/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (số thí sinh trả lời đúng 15/15 câu hỏi 142.432 người chiếm 22,5%; số người trả lời đúng 14/15 câu hỏi 73.233 người chiếm 11,6%). 

Image

Các đại biểu dự hội nghị

Thông qua việc chấm điểm tự động của phầm mềm, Ban Giám khảo Cuộc thi đã xác định được những người đạt giải, trong đó có 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba và 10 giải Khuyến khích. Kết quả cuộc thi cũng đã cho thấy nhận thức và sự quan tâm của nhiều tầng lớp nhân dân trong cả nước đến việc phòng tránh tai nạn bom mìn, vật nổ sau chiến tranh. 

Đây chính là thành công lớn, kết quả của quá trình thực hiện công tác tuyên truyền từ trước đến nay của Chương trình 504 Việt Nam là một trong những quốc gia chịu hậu quả nặng nề về ô nhiễm bom mìn, vật nổ, chất độc hóa học sau chiến tranh.

Image

Thượng tướng Trần Quang Phương trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tặng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong tổ chức cuộc thi.

Để đẩy nhanh công tác khắc phục hậu quả bom mìn, chất độc hóa học tồn lưu sau chiến tranh, Thượng tướng Trần Quang Phương đề nghị Trung tâm Hành động bom mìn quốc gia Việt Nam cần tiếp tục chủ động, phối hợp các cấp, ngành, địa phương triển khai thực hiện các dự án đã xác định trong Chương trình hành động quốc gia khắc phục hậu quả bom mìn vật nổ do chiến tranh để lại ở Việt Nam giai đoạn 2010 - 2025.

Image

Thiếu tướng Phùng Ngọc Sơn, Tư lệnh Binh chủng Công binh, TGĐ VNMAC đọc báo cáo tổng kết cuộc thi

Tuyên truyền về tác hại, hậu quả, phổ biến kiến thức, biện pháp phòng tránh tai nạn, thương tích do bom mìn, vật nổ, chất độc hóa học tồn lưu sau chiến tranh; kết quả thực hiện các dự án, nhiệm vụ khắc phục hậu quả, những mô hình, cách làm sáng tạo, hiệu quả, cũng như những khó khăn, thách thức, yêu cầu mới đặt ra... 

Qua đó, nâng cao nhận thức, ý thức, tạo sự đồng thuận cao của các cấp, các ngành, các tổ chức xã hội và nhân dân về nhiệm vụ cấp bách, thể hiện tính nhân đạo, nhân văn sâu sắc của chế độ ta. Đặc biệt, đẩy mạnh tuyên truyền đối ngoại về công tác khắc phục hậu quả bom mìn, chất độc hóa học tồn lưu sau chiến tranh ở Việt Nam; kết hợp chặt chẽ giữa tuyên truyền với đấu tranh đòi công lý bằng các biện pháp phù hợp để các chính phủ, các tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ và nhân dân thế giới hiểu rõ hơn về quan điểm, quyết tâm của Đảng, Nhà nước ta, cũng như khó khăn, thách thức của Việt Nam trong giải quyết vấn đề này để tạo sự ủng hộ, hỗ trợ mạnh mẽ hơn nữa từ cộng đồng quốc tế.

Phát biểu tại buổi lễ, Thượng tướng Trần Quang Phương đã biểu dương những kết quả đã đạt được trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương và địa phương trong công tác khắc phục hậu quả bom mìn, vật nổ, chất độc hóa học tồn lưu sau chiến tranh ở Việt Nam. Thượng tướng Trần Quang Phương nhấn mạnh, trong thời gian tới, cần tập trung công tác tuyên truyền nhằm tạo hiệu ứng tích cực cho xã hội, có sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng, góp phần nâng cao nhận thức phòng tránh tai nạn bom mìn. Mỗi người cần hình thành thói quen chủ động học tập, tìm hiểu và sống an toàn trên các vùng đất còn bị ô nhiễm bom mìn, vật nổ do chiến tranh để lại; đồng thời kết hợp với đấu tranh đòi công lý để các chính phủ, các tổ chức quốc tế và nhân dân trên toàn thế giới hiểu rõ hơn về quan điểm, quyết tâm của Đảng, Nhà nước ta, cũng như khó khăn, thách thức của Việt Nam trong việc giải quyết vấn đề này và trách nhiệm đối với những hậu quả đã gây ra cho nhân dân Việt Nam trong những cuộc chiến tranh khốc liệt.

Image

Thiếu tướng Lê Xuân Cát, Chính ủy Binh chủng Công binh trao bằng khen cho các cá nhân đạt giải

Tại lễ trao giải, Ban Tổ chức cuộc thi đã trao 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba và 10 giải Khuyến khích tặng các thí sinh có thành tích xuất sắc. Trong đó, giải Nhất cá nhân được trao cho Thượng úy Dư Đình Thuận, cán bộ Công an TP Vinh, tỉnh Nghệ An.

 

*
*
*
0 bình luận

Tin tức mới



Liên kết trang