Hợp tác quốc tế

Thăm và kiểm tra thực hiện dự án Việt Nam - Hàn Quốc hợp tác khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh ở Việt Nam

(28/05/20 21:37)

Trong khuôn khổ dự án Việt Nam – Hàn Quốc hợp tác khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh tại Việt Nam, Ngày 25 và 26/5/2020 vừa qua lãnh đạo của Trung tâm Hành động bom mìn quốc gia Việt Nam (VNMAC), Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc (KOICA), Đại diện thường trú của Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) tại Việt Nam đã đến Quảng Bình kiểm tra công tác triển khai thực hiện dự án. Tham gia đoàn công tác, về phía VNMAC có ông Nguyễn Văn Nghiệp Phó Tổng Giám đốc, ông Giang Công Báu Phó Tổng Giám đốc; phía KOIKA có ông Cho Han Deog, Giám đốc Quốc gia KOIKA tại Việt Nam; phía UNDP có bà Caitlin Wiesen Đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam.

Image

Dự án “Việt Nam - Hàn Quốc Hợp tác khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh” do Chính phủ Hàn Quốc tài trợ thông qua Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc KOICA dưới dự điều phối của Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc UNDP cho hai tỉnh Quảng Bình và Bình Định với kinh phí khoảng 20 triệu USD, nhằm mục tiêu khắc phục hậu quả bom mìn, vật liệu chưa nổ còn sót lại sau chiến tranh. Đây là Dự án nhận được nhiều sự quan tâm của Chính phủ cũng như các cơ quan liên quan của hai nước Việt Nam, Hàn Quốc. Dự án đã hỗ trợ xác định khu vực ô nhiễm và loại bỏ bom mìn, vật liệu nổ nhằm đảm bảo an toàn cho người dân khi tiếp cận các công trình xã hội cơ bản như trạm y tế, trường học và đất sản xuất.

Trong hai năm dự án đi vào hoạt động, VNMAC đã phối hợp chặt chẽ với UNDP, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, địa phương 02 tỉnh Quảng Bình và Bình Định xây dựng kế hoạch, triển khai các hợp phần của dự án KV-MAP trong đó đã khảo sát kỹ thuật được gần 17.000 ha, rà phá hơn 4.000 ha, giáo dục phòng tránh tai nạn bom mìn trên 150.000 người bao gồm cả học sinh và người dân trên địa bàn các xã triển khai dự án thuộc hai tỉnh; xây dựng phần mềm, cập nhật số liệu quản lý thông tin; tiếp nhận trang bị, phương tiện phục vụ dự án; xây dựng cơ sở dữ liệu chính thức của 75.000 người khuyết tật, trong đó có 9.100 nạn nhân bom mìn.

Chiều ngày 25/5/2020 Đoàn tham dự 01 sự kiện giáo dục phòng tránh tai nạn bom mìn và trao tặng quà tại cho học sinh trường tiểu học Vạn Trạch, huyện Bố Trạch, Quảng Bình.

Image

Sáng ngày 26/5/2020 thăm quan địa bàn và tìm hiểu quy trình rà phá bom mìn tại xã Sơn Lộc, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình. Đi thực tế tại xã An Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình là xã mà dự án đã hoàn thành rà phá và bàn giao đất sạch cho địa phương phục vụ hoạt động phát triển kinh tế-xã hội.Image

Image

Chiều cùng ngày đại diện các tổ chức đã trao tặng 14 suất quà  cho các nạn nhân bom mìn của xã Quảng Sơn, thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình, trao tặng quà tượng trưng đến hơn 9.100 nạn nhân bom mìn và gia đình các nạn nhân ở hai tỉnh Quảng Bình và Bình Định.

Image

Image

Image

Trần Thành

Phó Trưởng phòng Kế hoạch điều phối

*
*
*
0 bình luận

Tin tức mới



Liên kết trang